Bắc Kinh – Moscow tập trận hải quân chung để ‘làm sâu sắc hơn nữa’ quan hệ hai nước

TVN

0 180

Trung Quốc vừa cho biết các cuộc tập trận hải quân Trung Quốc-Nga bắt đầu vào thứ Tư nhằm “làm sâu sắc hơn nữa” sự hợp tác giữa các bên có liên minh chống phương Tây không chính thức đã tăng cường kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine , AP đưa tin.

Cuộc tập trận sẽ được tổ chức ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải cho đến thứ Ba tuần sau, theo một thông báo ngắn gọn được đăng hôm thứ Hai bởi Bộ chỉ huy chiến khu phía đông của Trung Quốc thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân.

“Cuộc tập trận chung này nhằm thể hiện quyết tâm và khả năng của hai bên trong việc cùng nhau ứng phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải… và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện thời kỳ mới Trung Quốc-Nga,” thông báo cho biết.

Về phía Nga, theo TASS, Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố: “Phần thiết thực của cuộc tập trận chung sẽ bao gồm bắn tên lửa và pháo vào các mục tiêu trên không, bắn pháo vào các mục tiêu trên biển và cùng huấn luyện các biện pháp chống tàu ngầm liên quan đến việc sử dụng vũ khí thực tế.”

Bộ Quốc phòng lưu ý, mục tiêu chính của cuộc tập trận chung là nhằm “tăng cường hợp tác hải quân giữa Nga và Trung Quốc”.

Dẫn đầu phía Nga có tàu tuần dương Varyag – soái hạm của Hạm đội Thái Bình Dương, và 3 tàu hộ tống. Phía Trung Quốc sẽ điều 2 tàu khu trục, 2 tàu tuần tra, một tàu tiếp vận và một tàu ngầm diesel tham gia cuộc tập trận. Các máy bay và trực thăng của hai bên cũng sẽ góp mặt.

Bỏ qua hàng thập kỷ không tin tưởng lẫn nhau, hiện nay Trung Quốc và Nga đã tăng cường các cuộc tập trận như vậy như một phần trong việc thống nhất chính sách đối ngoại của họ. Trung Quốc đã từ chối chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Nga tại Liên Hợp Quốc, hoặc thậm chí không hề đề cập đến nó và lên án các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, cáo buộc Washington và NATO đã kích động Vladimir Putin hành động.

Trung Quốc cũng đã tuyên bố tình hữu nghị “không giới hạn” với Nga vài tuần trước cuộc xâm lược và vẫn là khách hàng lớn mua dầu khí của Nga với giá chiết khấu cao, mặc dù nước này phủ nhận là đã bán thiết bị quân sự cho Moscow.

Leave A Reply

Your email address will not be published.