Giao tranh dữ dội và đẫm máu tại Bakhmut khi Ukraine không rút lui

0 169

Giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra trong và xung quanh thành phố Bakhmut miền đông Ukraine khi Kiev và Moscow dường như đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và thương vong ngày càng tăng.

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, người đang dẫn đầu cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut, đã tuyên bố trong một video được công bố vào thứ Bảy rằng nếu người của ông buộc phải rút lui, điều đó có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ chiến tuyến của Nga.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã thảo luận về tình hình với các chỉ huy cấp cao và hai tướng lĩnh hàng đầu ủng hộ việc tiếp tục bảo vệ thành phố phía đông trước các lực lượng Nga, văn phòng của Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai.

Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, và Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, “đã nói ủng hộ việc tiếp tục hoạt động phòng thủ và tăng cường hơn nữa các vị trí của [Ukraine] ở Bakhmut”, nó nói trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Hàng ngàn người đã thiệt mạng và bị thương trong trận chiến và các video từ thành phố trong tuần qua cho thấy nhiều tòa nhà bị cháy thành than, sụp đổ hoặc không có cửa sổ.

Vài ngàn thường dân vẫn còn ở đó đã bị giới hạn sống trong các tầng hầm trong nhiều tháng mà không có nước sinh hoạt, điện hoặc khí đốt.

Hãng thông tấn Associated Press đưa tin:

Trải qua những tháng mùa đông lạnh giá, cuộc giao tranh phần lớn đã đi vào bế tắc. Bakhmut không có bất kỳ giá trị chiến lược quan trọng nào, và các nhà phân tích cho rằng sự sụp đổ có thể xảy ra của nó không có khả năng mang lại một bước ngoặt trong cuộc xung đột.

Tầm quan trọng của thành phố đã trở thành tâm lý – đối với tổng thống Nga Vladimir Putin, một chiến thắng ở đó cuối cùng sẽ mang lại một số tin tốt lành từ chiến trường, trong khi đối với Kyiv, việc thể hiện sự dũng cảm và thách thức củng cố một thông điệp rằng Ukraine đang giữ vững sau một năm tấn công tàn bạo vào hỗ trợ của các đồng minh phương Tây.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của quân phòng thủ Ukraine có thể cầm cự lâu hơn nữa, trong khi những người khác cho rằng một cuộc rút quân chiến thuật có thể đã được tiến hành.

Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại tổ chức tư vấn CAN ở Arlington, Virginia, nói rằng việc Ukraine phòng thủ Bakhmut đã có hiệu quả vì nó đã làm cạn kiệt nỗ lực chiến tranh của Nga, nhưng Kyiv giờ nên nhìn về phía trước.

Ông Kofman viết trên Twitter: “Tôi nghĩ rằng sự phòng thủ ngoan cường của Bakhmut đã đạt được rất nhiều thành tựu, tiêu tốn nhân lực và đạn dược của Nga.

“Tuy nhiên, các chiến lược có thể đạt đến mức lợi nhuận giảm dần và do Ukraine đang cố gắng tập trung nguồn lực cho một cuộc tấn công, điều đó có thể cản trở sự thành công của một chiến dịch quan trọng hơn”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, lưu ý rằng chiến tranh đô thị có lợi cho quân phòng thủ nhưng cho rằng lựa chọn thông minh nhất hiện nay đối với Kyiv có thể là rút lui về các vị trí dễ phòng thủ hơn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.