Đài Loan cảnh báo quân đội Trung Quốc “đột ngột xâm nhập” gần lãnh thổ

TVN

0 184

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng hôm thứ Hai (6/3) cảnh báo hòn đảo này phải trong tình trạng báo động trong năm nay vì quân đội Trung Quốc “đột ngột xâm nhập” vào các khu vực gần lãnh thổ của họ trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trên eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp tại quốc hội, ông Chiu cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể tìm cớ để tiến vào các khu vực gần lãnh thổ và không gian biển của Đài Loan khi hòn đảo này tăng cường trao đổi quân sự với Hoa Kỳ, trước sự phẫn nộ của Bắc Kinh.

Ông Chiu cho biết PLA có thể thực hiện một “cuộc xâm nhập bất ngờ” vào vùng tiếp giáp của Đài Loan và tiến gần đến không gian lãnh thổ mà hòn đảo này xác định là 12 hải lý tính từ bờ biển của mình.

“(Tôi) đặc biệt đưa ra những nhận định này trong năm nay, có nghĩa là họ đang chuẩn bị như vậy”, ông Chiu nói. “Về sau, họ sẽ sử dụng vũ lực nếu họ thực sự phải làm vậy”.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày rằng Bắc Kinh “sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Đài Loan tuyên bố sẽ thực hiện quyền tự vệ và phản công nếu lực lượng vũ trang Trung Quốc tiến vào lãnh thổ của mình.

Ông Chiu cho biết Trung Quốc đang tìm cách “gây rắc rối dưới một cái cớ nào đó”, đồng thời nói thêm rằng các cớ này có thể bao gồm các chuyến thăm đảo của các quan chức cấp cao của chính phủ nước ngoài hoặc các liên hệ quân sự thường xuyên của Đài Loan với các nước khác.

Khi được một nhà lập pháp hỏi liệu Hoa Kỳ có kế hoạch lưu trữ một số thiết bị quân sự của mình ở Đài Loan hay không, ông Chiu cho biết các cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra, nhưng từ chối giải thích chi tiết.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan và việc Hoa Kỳ ngày càng ủng hộ hòn đảo dân chủ này đã làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc vốn đã căng thẳng.

Ông Chiu cho biết PLA gửi khoảng 10 máy bay hoặc tàu đến các khu vực gần Đài Loan mỗi ngày. Ông nói rằng một số tàu vượt qua đường ranh giới của eo biển Đài Loan – nơi có truyền thống đóng vai trò là vùng đệm không chính thức – gần như hàng ngày.

Ông Chiu cho biết kể từ khi Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận ngầm về các hoạt động quân sự ở eo biển, Đài Loan chuẩn bị sẵn sàng để “nổ phát súng đầu tiên” nếu các thực thể Trung Quốc, bao gồm cả máy bay không người lái hoặc khí cầu, xâm nhập vào không gian lãnh thổ của họ.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.