Bộ xương của quý tộc La Mã được phát hiện trong quan tài bằng chì tại Anh quốc

TVN

0 169

Hài cốt của một quý tộc La Mã vừa được các nhà khảo cổ khai quật ở miền bắc nước Anh.

Đây là bộ xương của một người phụ nữ không rõ danh tính, được cho là hơn 1.000 năm tuổi, được tìm thấy trong một chiếc quan tài bằng chì tại một nghĩa trang bí mật ở thành phố Leeds vào năm ngoái.

Có tất cả hài cốt của 62 người đã được đào lên tại địa điểm khảo cổ chưa từng được biết đến gần Garforth. Đàn ông, phụ nữ và 23 trẻ em đã được chôn cất tại địa điểm được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học.

Theo một thông cáo báo chí do Hội đồng thành phố Leeds công bố hôm thứ Hai, những người chết được cho là bao gồm những người thuộc cả thời kỳ cuối La Mã và đầu thời kỳ Saxon, vì phong tục chôn cất của cả hai thời đại đều được tìm thấy trong các ngôi mộ.

David Hunter, nhà khảo cổ học chính của West Yorkshire Joint Services, nói với CNN hôm thứ Hai rằng phát hiện này xuất hiện sau khi một nhà phát triển thương mại nộp đơn xin phép lập kế hoạch cho hội đồng.

Một cuộc khảo sát khảo cổ về địa điểm – vị trí chính xác chưa được công bố – đã dẫn đến việc tìm thấy hài cốt vào mùa xuân năm ngoái.

Hunter nói với CNN rằng ông biết nhóm của ông có lý do để tin rằng địa điểm này có thể là mối quan tâm khảo cổ, vì họ đã tìm thấy các cấu trúc La Mã và Anglo-Saxon gần đó trong các cuộc khai quật trước đó. “Nhưng chúng tôi không mong đợi tìm thấy nghĩa trang của 62 người tại địa điểm này,” ông nói thêm.

Nhóm nghiên cứu cho biết bằng chứng về các hoạt động chôn cất được tìm thấy tại địa điểm này có thể cho thấy niềm tin Cơ đốc giáo ban đầu, cùng với việc chôn cất người Saxon. Họ cũng tìm thấy tài sản cá nhân như dao và đồ gốm.

Mô tả chiếc quan tài bằng chì là “rất hiếm”, Hunter nói: “Tấm chì là lớp lót của một chiếc quan tài bằng gỗ lớn hơn nên nó là một thi thể La Mã có địa vị rất cao.”

Quan tài cũng chứa những món đồ trang sức khiến nhóm nghiên cứu càng thêm nghi ngờ về người được chôn bên trong là một nhân vật đặc biệt.

Các nhà khảo cổ hy vọng rằng nghĩa trang 1.600 năm tuổi có thể giúp họ hiểu được quá trình chuyển đổi quan trọng và hầu như không có tài liệu nào giữa sự sụp đổ của Đế chế La Mã vào khoảng năm 400 và sự thành lập của các vương quốc Anglo-Saxon sau này.

Sau khi người La Mã rời Anh, Tây Yorkshire nằm trong Vương quốc Elmet, nằm giữa Thung lũng Wharfe và Don, Vale of York và Pennines, theo thông cáo báo chí.

Ngay cả sau khi người La Mã rời đi, nhiều khu vực, bao gồm cả Elmet, vẫn tiếp tục thể hiện các yếu tố của văn hóa La Mã – cùng với nền văn hóa của người Anglo Saxon. Điều đó kéo dài khoảng 200 năm.

Mô tả cuộc khai quật là “phi thường”, Hunter cho biết trong thông cáo: “Điều này có khả năng trở thành một phát hiện có ý nghĩa to lớn đối với những gì chúng ta hiểu về sự phát triển của nước Anh và Yorkshire cổ đại.

“Sự hiện diện của hai cộng đồng sử dụng cùng một khu chôn cất là rất bất thường và việc họ sử dụng nghĩa trang này trùng lặp hay không sẽ quyết định mức độ quan trọng của phát hiện này.”

Phần còn lại sẽ được kiểm tra và phân tích, bao gồm cả việc xác định niên đại bằng carbon, mà nhóm hy vọng sẽ giúp thiết lập các khung thời gian chính xác, cũng như chi tiết về chế độ ăn uống của từng cá nhân và tổ tiên của họ.

Việc khai quật địa điểm một phần được thúc đẩy bởi thực tế là các cuộc khai quật trước đó ở khu vực gần đó đã khai quật được các tòa nhà bằng đá thời kỳ cuối của La Mã và một số lượng nhỏ các cấu trúc theo phong cách Anglo-Saxon. Những phát hiện chỉ mới được công khai vì trang web phải được giữ an toàn để có thể thực hiện các thử nghiệm ban đầu.

Kylie Buxton, người giám sát tại chỗ, cho biết trong thông cáo: “Ước mơ của mọi nhà khảo cổ học là được làm việc tại địa điểm ‘một lần trong đời’ và việc giám sát những cuộc khai quật này chắc chắn là một nghề nghiệp đỉnh cao đối với tôi.”

Theo Hunter, sau khi quá trình phân tích tìm kiếm hoàn tất – một quá trình tiếp theo có thể mất một hoặc hai năm – chiếc quan tài bằng chì dự kiến ​​sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Thành phố Leeds.

Theo CNN

Leave A Reply

Your email address will not be published.