Những tù nhân Nga được chọn vào Wagner kể về nỗi kinh hoàng của cuộc chiến Ukraine và lòng trung thành với nhà lãnh đạo của họ

FILIPP LEBEDEV và FELIX LIGHT 

0 148

Reuters đã theo dõi và phỏng vấn năm tù nhân Nga đã chiến đấu ở Ukraine để đổi lại sự tự do. Họ đã cung cấp tài khoản nội bộ chi tiết nhất về đội quân từng bị kết án của Wagner.

Tháng 10 năm ngoái, một trang tin của Nga đã đăng tải đoạn video ngắn quay cảnh Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, đội quân đánh thuê Nga, ngồi cùng 4 người đàn ông trên sân thượng ở thị trấn nghỉ mát Gelendzhik, bên bờ Biển Đen của Nga. Hai người bị cụt chân. Người thứ ba bị mất một cánh tay. Họ được xác định là những cựu tù nhân được ân xá, trở về từ mặt trận ở Ukraine sau khi gia nhập Wagner từ nhà tù.

“Anh từng là kẻ phạm tội, giờ anh là anh hùng chiến tranh,” Prigozhin nói với một người đàn ông trong clip. Đây là video đầu tiên mô tả sự trở lại của một số trong số hàng nghìn tù nhân đã gia nhập Wagner để đổi lấy lời hứa ân xá nếu họ sống sót sau sáu tháng chiến tranh.

Reuters đã sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra video này và hơn chục video và ảnh khác về những chiến binh bị kết án đã hồi hương, được công bố từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023. Các phóng viên có thể xác định danh tính hơn 30 người đàn ông bằng cách kiểm tra chéo các hình ảnh với mạng xã hội và phương tiện truyền thông cùng các tài liệu của tòa án Nga.

Trong hàng ngũ của họ là những kẻ giết người, kẻ trộm và một “người theo chủ nghĩa Satan” tự xưng. Một số đang nằm trong bệnh viện để hồi phục vết thương do giao tranh. Reuters đã liên lạc được với 11 người trong số những người đàn ông này. Năm người đồng ý phỏng vấn qua điện thoại và ứng dụng nhắn tin. Phần tiếp theo là tường thuật nội bộ chi tiết nhất về đội quân bị kết án của Wagner: tuyển dụng và huấn luyện các chiến binh, cuộc chiến mà họ chứng kiến ​​ở Ukraine, và tương lai không chắc chắn của họ ở một nước Nga bị đảo lộn bởi chiến tranh với nước láng giềng.

Bốn trong số những người đàn ông nói rằng họ được đích thân Yevgeny Prigozhin tuyển mộ khi ông này đi thăm hệ thống nhà tù của Nga để củng cố đội quân riêng của mình. Một số người đàn ông đã được triển khai đến khu vực Bakhmut phía đông Ukraine, nơi diễn ra một số trận giao tranh dữ dội nhất trong cuộc xung đột kéo dài một năm, nơi một người đàn ông đã mô tả chiến trường là “địa ngục hoàn toàn”. Hàng ngàn người đã bị giết ở cả hai bên. Trận chiến giành thành phố Bakhmut hiện đang ở thế cân bằng. Một cựu chỉ huy của Wagner , người đã trốn sang Na Uy vào tháng 1, cho biết ông đã chứng kiến ​​​​các thành viên an ninh nội bộ của Wagner thực hiện hành vi đối xử tàn bạo với các tân binh, bao gồm cả các vụ hành quyết vì tội đào ngũ.

Theo những người đàn ông, để huấn luyện họ chiến đấu, một số được thực hiện bởi các cựu chiến binh của lực lượng đặc biệt của Nga, thời gian ngắn nhưng chuyên sâu. Các quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng Wagner đang đưa các chiến binh chuẩn bị kém đến chỗ chết nhất định ở miền đông Ukraine. Mike Kofman, một chuyên gia về quân đội Nga tại tổ chức tư vấn CNA ở Hạt Arlington, Virginia, nói với Reuters rằng khóa huấn luyện từ hai đến ba tuần mà các tân binh nhận được sẽ khó có thể giúp họ thành thục, ngay cả khi một số đàn ông đã có kinh nghiệm quân sự trước đó.

Kofman nói với Reuters: “Cần có thời gian để học những điều cơ bản về chiến đấu, được huấn luyện cá nhân và bạn cũng cần một số khóa huấn luyện tập thể với tư cách là một đơn vị – một vài tuần thôi sẽ không giúp được gì nhiều cho bạn,”. Một kế hoạch đào tạo nghiêm ngặt hơn sẽ kéo dài vài tháng.

Cả năm cựu tù nhân đều bày tỏ lòng trung thành mãnh liệt với Prigozhin vì đã cho họ cơ hội sống thứ hai. Mặc dù Reuters không thể xác nhận một cách độc lập lời kể của những người đàn ông về nghĩa vụ của họ, nhưng nhiều chi tiết nhất quán với nhau. Bộ Quốc phòng Nga và cơ quan hình sự đã không trả lời các câu hỏi chi tiết cho bài viết này, Prigozhin và Wagner cũng vậy. Trong một tuyên bố ngắn gọn gửi qua email, Prigozhin bác bỏ những câu hỏi của Reuters là “điên rồ”. Trước đây, ông đã mô tả Wagner là “có lẽ là đội quân giàu kinh nghiệm nhất tồn tại trên thế giới ngày nay” và cho biết tỷ lệ thương vong của nó tương đương với các đơn vị khác của Nga.

TỪ NHÀ TÙ ĐẾN TIỀN TUYẾN UKRAINA

Khi Prigozhin bắt đầu tham quan hệ thống hình phạt rộng lớn của Nga vào mùa hè năm 2022 để đề nghị ân xá cho những người đồng ý chiến đấu ở Ukraine, tin tức nhanh chóng lan truyền trong giới tù nhân.

Rustam Borovkov, đến từ thị trấn nhỏ Porkhov, gần biên giới Nga với Estonia, là một trong 4 người đàn ông bị quay phim trên sân thượng. Hồ sơ tòa án cho thấy người đàn ông 31 tuổi này đã bị kết án 6 năm tù và 13 năm vì tội ngộ sát và trộm cắp vào cuối tháng 7 khi Prigozhin đến nhà tù của anh ta có tên Penal Colony số 6 ở vùng Pskov phía tây nước Nga. Borovkov và hai người bạn đã đột nhập vào một ngôi nhà để lấy trộm rượu tự nấu, theo hồ sơ của tòa án. Một trong số chúng đã tấn công chủ nhà, khiến người này tử vong.

Borovkov đã nghe từ các tù nhân ở St Petersburg rằng Prigozhin đang đi từ nhà tù này sang nhà tù khác để tìm kiếm tân binh. “Tôi biết ngay rằng tôi sẽ đi,” anh ấy nói với Reuters, “ngay cả trước khi anh ấy đến với chúng tôi.”

Borovkov cho biết ông đã đứng cùng hàng trăm tù nhân khác để nghe Prigozhin nói. Họ có ba ngày để quyết định có tham gia cùng Wagner để đổi lấy tự do hay không. Khoảng 40 người đã đăng ký và sau ba ngày và một cuộc kiểm tra nói dối, nhằm mục đích loại bỏ những người nghiện ma túy, họ đã lên đường tham chiến.

Hai tháng sau, vào tháng 9, khi cuộc phản công của Ukraine tăng tốc, một đoạn phim xuất hiện trên mạng xã hội về Prigozhin nói với những người bị kết án ở vùng sông Volga của Mari El rằng họ chỉ có năm phút để đưa ra quyết định – và những người đã thay đổi quyết định của họ và được cho biết sau khi tham gia sẽ bị bắn như những kẻ đào ngũ.

Trong một video khác, công bố vào tháng 2 năm nay, Prigozhin nói với những người bị kết án rằng các chiến binh được trả 100.000 rúp (1.300 USD) hàng tháng, với khả năng có thêm tiền thưởng. Con số này cao hơn nhiều so với mức lương trung bình hàng tháng của Nga là khoảng 65.000 rúp. Nhưng Borovkov nói với Reuters động lực duy nhất để gia nhập Wagner là lời hứa về một sự ân xá. “Tôi có một đứa con nhỏ. Tôi muốn trở về với gia đình mình.” Anh cho biết các sĩ quan nhà tù đã cố gắng thuyết phục anh không đi vì anh đóng vai trò quan trọng với tư cách là người đứng đầu đơn vị y tế của khu phòng giam.

Tên trộm sáu lần bị kết án Yevgeny Kuzhelev cho biết ý thức về nghĩa vụ yêu nước đã lôi kéo anh ta đến với Wagner. Theo hồ sơ của tòa án, người đàn ông 29 tuổi này đang thụ án ở vùng Samara, tây nam nước Nga vì tội ăn cắp rượu cognac, bia và cà phê hòa tan từ các siêu thị ở thành phố sản xuất xe hơi Volga, Togliatti.

“Tôi bị kết án 3 năm 7 tháng và tôi đã thụ án được hai năm. Vì vậy, tôi đã không còn nhiều thời gian. Nhưng tôi vẫn đi. Tại sao? Tôi nghĩ về điều đó và tôi chắc chắn rằng nếu lúc đó tôi rảnh rỗi, tôi sẽ một trăm phần trăm đi chiến đấu. Tôi sẽ đi như một tình nguyện viên, anh ấy nói. “Tôi nhớ như thế nào từ tháng Hai, khi mọi chuyện bắt đầu, tôi thỉnh thoảng gọi điện cho dì của mình từ trong tù. Cô ấy cứ nói với tôi rằng một người bạn của cô đã đi [đến Ukraine], rồi người khác, rồi người thứ ba, người thứ tư… Và tôi biết rằng mình cũng sẽ làm như vậy”.

Kuzhelev cho biết quá trình tuyển dụng mất khoảng hai tuần và trong thời gian này, các tù nhân có thể tự do rút lui mà không phải chịu hậu quả gì. Những người nhập ngũ được chuyển đến chỗ ở riêng trong nhà tù, nơi họ nhận được sự tôn trọng mới từ các quản giáo.

Kuzhelev nói: “Trong số chúng tôi có một người đàn ông đang thụ án 25 năm. “Anh ấy còn vài tháng nữa sẽ ra tù nhưng ấy đã đăng ký. Cán bộ quản giáo hỏi anh ta: ‘Anh làm cái quái gì vậy?’ Và anh ấy nói với họ: ‘Mọi thứ đều ổn, tôi sẽ đi.’ Làm thế nào bạn có thể không tôn trọng một quyết định như vậy? Reuters không thể xác định danh tính của tù nhân hoặc điều gì đã xảy ra với anh ta.

“Rõ ràng là HỌ SẼ CHẾT”

Prigozhin trước đây đã nói rằng các chiến binh bị kết án của Wagner dành một tháng để trải qua các cuộc tập trận chiến đấu nghiêm ngặt, chỉ ngủ bốn giờ một ngày. Các chiến binh đã nói chuyện với Reuters cho biết họ đã được huấn luyện chuyên sâu và được tổ chức tốt trong hai đến ba tuần. Một số cho rằng nó đã cứu mạng họ.

Cuộc chiến ở Ukraine đang làm căng thẳng năng lực quân sự của Nga. Cuối năm ngoái, Putin tuyên bố huy động quân nhân dự bị vào quân đội. Họ sẽ chỉ được huấn luyện từ 10 đến 20 ngày trước khi triển khai ra mặt trận. Huấn luyện cơ bản cho lính bộ binh trong quân đội Hoa Kỳ và Anh là khoảng 22 tuần.

Một trong những tân binh bị kết án nói với Reuters rằng anh ta đã tới trại huấn luyện Wagner ở khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine. Borovkov cho biết khóa huấn luyện được thực hiện bởi các cựu thành viên lực lượng đặc biệt của Nga. Borovkov, người trước đây từng phục vụ trong lực lượng quân đội đảm bảo an ninh cho các tuyến đường sắt của Nga, cho biết: “Mọi thứ đều được tổ chức ở cấp độ cao nhất. “Không phải là họ đưa cho tôi một khẩu súng máy, chỉ cho tôi cách bắn và thế là xong. Không, họ đã giải thích mọi thứ, và rất chi tiết. Khai thác, rà phá bom mìn, chiến thuật, bắn súng, rèn luyện thể chất. Mọi thứ.”

Những người đàn ông nói chuyện với Reuters nói rằng hầu hết các tù nhân gia nhập Wagner đều có một số kinh nghiệm quân sự. Trước đây họ đã từng là lính nghĩa vụ theo nghĩa vụ quân sự kéo dài một năm của Nga hoặc là quân nhân chuyên nghiệp. Hai trong số những người đàn ông cho biết những tù nhân có nhiều kinh nghiệm quân sự nhất được bổ nhiệm làm chỉ huy cấp tiểu đội.

Dmitry Yermakov, 38 tuổi, người đã nhận bản án 14 năm vì tội bắt cóc, cho biết: “Khi chúng tôi đến khóa huấn luyện, chúng tôi được hỏi chi tiết xem ai biết gì, ai đã phục vụ, ở đâu”. Anh ta từ chối thảo luận về hồ sơ tội phạm của mình. “Và sau đó, khi chúng tôi được chia thành các đơn vị, họ để các chàng trai tự chọn chỉ huy của mình. Vào thời điểm đó tôi đã được một số chú ý, vì vậy tôi đã được chọn.

Yermakov cho biết những tân binh nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình và yêu cầu người hướng dẫn lặp lại các cuộc tập trận là những người chuẩn bị tốt nhất cho những gì sắp xảy ra. Ông nói: “Đó là những người thực sự sẵn sàng tham chiến. Những người khác chỉ hy vọng chạy chậm hơn đồng hồ trong thời gian sáu tháng của họ, hy vọng rằng họ sẽ nhận được sự tha thứ vì đã chứng kiến ​​​​càng ít chiến đấu càng tốt. Trong số những người đàn ông này, Yermakov nói: “Rõ ràng là họ sẽ chết.”

TẠM NGƯNG SỰ SỢ HÃI VÀ ADRENALIN

Trong số 5 người đàn ông nói chuyện với Reuters, 3 người nói rằng họ đã chiến đấu ở khu vực xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, nơi giao tranh ác liệt đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở cả hai bên. Wagner đang dẫn đầu nỗ lực kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm chiếm lấy thành phố này, nơi có dân số trước chiến tranh là 75.000 người nhưng giờ đã trở thành đống đổ nát. Prigozhin gọi Bakhmut là “cỗ máy xay thịt” và cho biết nhiệm vụ của những người đàn ông của ông ta ở đó là làm cho quân đội Ukraine chảy máu.

Các quan chức Ukraine và phương Tây đã so sánh các trận chiến xung quanh Bakhmut với Chiến tranh thế giới thứ nhất và cáo buộc Wagner sử dụng những người bị kết án trong các cuộc tấn công bằng biển người. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh Hoa Kỳ, vào giữa tháng 2, Wagner đã phải gánh chịu hơn 30.000 thương vong ở Ukraine, trong đó có 9.000 người chết, hầu hết đều là tù nhân. Tuy nhiên, Prigozhin khẳng định rằng tỷ lệ thương vong của các chiến binh bị kết án tương đương với các đơn vị khác của Nga.

Yermakov, một kẻ bắt cóc bị kết án, nói rằng một số chiến binh đã mất bình tĩnh trong những giờ đầu tiên của trận chiến. “Họ thấy gì ở đó? Những xác chết bị xé thành từng mảnh. Va họ làm gi? Một số nôn mửa, một số khóc, và một số không muốn trèo ra khỏi chiến hào. Nỗi sợ hãi chiếm lấy.”

Các chiến binh khác chỉ nhớ lại cảm giác hồi hộp khi chiến đấu.

“Thật tuyệt vời,” Andrei Yastrebov, 22 tuổi, quê ở St Petersburg, đang ngồi tù vì tội trộm xe khi gia nhập Wagner, cho biết. Yastrebov còn có tên Andrei Kiriyenko trên mạng xã hội. “Thật nhiều adrenalin. Tôi ước tất cả những người đàn ông đích thực sẽ tham gia cùng Wagner. Bạn có thể viết điều đó. Ukies bỏ chạy và Wagner phá hỏng chúng.”

Bốn trong số những người đàn ông được Reuters phỏng vấn đã bị thương nặng và bị thương khi rời khỏi Ukraine rất lâu trước khi hoàn thành nhiệm vụ của họ. Họ nói rằng Wagner đã nói với họ rằng thời gian nằm viện và phục hồi chức năng sẽ được tính vào thời hạn sáu tháng của họ và họ sẽ nhận được sự khoan hồng. Hai người nói rằng họ đã được ân xá rồi.

Yermakov chỉ trụ được 4 ngày trước khi bị thương nặng ở tay và háng vào giữa tháng 12 khi đang kéo một đồng đội bị thương đến nơi an toàn. Ông cho biết đội của ông đã được giao nhiệm vụ chiếm và giữ một ngã ba đường gần làng Pokrovske, trên đường tiếp cận phía đông tới Bakhmut. Anh ấy mô tả ngày cuối cùng của mình ở mặt trận là “địa ngục hoàn toàn”, nằm trên mặt đất trong 24 giờ khi xe tăng và súng cối của Ukraine bắn phá vị trí của đội anh ấy và máy bay không người lái bay trên đầu.

“Trong một cuộc chiến, bạn hầu như luôn nằm bẹp trên mặt đất. Đó là cách duy nhất để sống sót,” Kuzhelev, tên trộm bị kết án, nói. Anh ấy nói với Reuters rằng anh ấy đã trải qua hai tháng ở mặt trận trước khi bị một mảnh đạn vào cánh tay. “Chúng tôi luôn chúc mọi người ‘Chúc mừng sinh nhật’ sau khi họ bị thương” vì họ đã thoát chết. “Đó là những gì họ nói với tôi,” anh nói thêm.

MỘT KHỞI ĐẦU MỚI

Bây giờ được tự do trước thời hạn nhiều năm, dù ở nhà hay phải đối mặt với thời gian điều trị và phục hồi lâu dài, những chiến binh sống sót đang trở về một đất nước nơi hành động của họ trên tiền tuyến được nhiều người ca tụng. Prigozhin trước đây đã nói rằng anh ta đang cho những người bị kết án tham gia Wagner một “cơ hội thứ hai” trong cuộc sống và một cơ hội để chuộc lỗi.

Đầu tháng này, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật coi việc “làm mất uy tín” của những người đấu tranh với Wagner là một tội ác. Luật trước đây áp dụng hạn chế hơn cho các lực lượng vũ trang của Nga, đã được mở rộng theo yêu cầu của Prigozhin.

Quyền lực ngày càng tăng của Prigozhin đã không được chào đón nồng nhiệt bởi tất cả các bộ phận của giới thượng lưu Nga. Vào tháng Hai, mối hiềm khích lâu dài giữa lãnh đạo Wagner và các chỉ huy quân sự của Nga đã bùng nổ thành sự thù địch công khai. Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về tội “phản quốc”, nói rằng họ bỏ đói đạn dược của Wagner vì thù hận cá nhân với anh ta. Shoigu và Gerasimov không thể đưa ra bình luận ngay lập tức. Đầu tháng đó, Prigozhin cho biết ông đã chấm dứt việc tuyển mộ tù nhân của Wagner, ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông bị các quan chức giấu tên buộc phải làm như vậy.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.