Nghi can rò rỉ thông tin tình báo Mỹ đã bị bắt giữ

TVN

0 163

The New York Times đưa tin FBI đã bắt giữ nghi can trên tại một cơ sở của lực lượng vệ binh quốc gia không quân đóng ở North Dighton (bang Massachusetts, Mỹ). Tờ báo cũng đăng tải clip được cho là cảnh bố ráp, bắt giữ nghi phạm.

Nghi phạm có tên là Jack Teixeira và làm việc ở bộ phận tình báo của lực lượng vệ binh quốc gia không quân. Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên của FBI cho biết: “FBI bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi mà không xảy ra sự cố nào vì cáo buộc người này liên quan vụ rò rỉ các tài liệu mật của chính phủ và quân đội Mỹ”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Reuters dẫn lời tướng Pat Ryder, đại diện Lầu Năm Góc, cho hay vụ rò rỉ tài liện trên “là hành động tội phạm có chủ ý”.

Bộ Tư pháp chưa tiết lộ những cáo trạng mà Teixeira sẽ phải đối mặt, mặc dù có thể liên quan đến cáo buộc hình sự về việc cố ý lưu giữ và chuyển thông tin quốc phòng.

Phát ngôn viên của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ tại Boston cho biết Teixeira dự kiến sẽ trình diện tòa vào ngày 14/4.

Các tài liệu mật vừa kể đã được tung lên một trang mạng xã hội vào tháng Ba, và có lẽ trước đó nữa, nhưng không được lan truyền rộng rãi mãi cho đến tuần trước.

Các quan chức Hoa Kỳ đã truy lùng kẻ chịu trách nhiệm, đồng thời đánh giá và tìm cách hạn chế thiệt hại từ việc rò rỉ các báo cáo tình báo mà trong đó tiết lộ các điểm yếu của quân đội Ukraine và thông tin về các đồng minh bao gồm Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang WikiLeaks vào năm 2010.

Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng hầu hết các tài liệu được tung lên mạng là thật. Tuy nhiên, một số dường như đã bị thay đổi để hiển thị các ước tính thổi phồng về thương vong trên chiến trường Ukraine trong cuộc chiến với Nga cũng như những con số bị hạ thấp cho các lực lượng Nga.

The New York Times dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland sẽ đối mặt khả năng bị truy tố dựa theo đạo luật gián điệp. Luật này hình sự hóa các hành vi như hủy bỏ, lưu giữ và lan truyền trái phép các tài liệu được giữ chặt chẽ liên quan quốc phòng có thể được sử dụng để gây hại cho Mỹ hoặc hỗ trợ một kẻ thù nước ngoài. Mỗi tài liệu như vậy có thể bị tách riêng thành từng vụ việc mà bản án có thể lên đến 10 năm tù giam.

Leave A Reply

Your email address will not be published.