“En Agosto Nos Vemos” tiểu thuyết chưa hoàn thiện của García Márquez sẽ được công bố

TVN

0 1,101

Từ lâu đã có tin đồn rằng di sản văn chương của nhà văn người Colombia – Gabriel García Márquez – vẫn chưa được công bố toàn bộ. Người ta cho rằng còn một số tác phẩm có thể đang nằm trong một chiếc két sắt đóng bụi do gia đình cố tác giả cất giữ, hoặc cũng có thể nó đang bị khóa tại kho lưu trữ tác phẩm của ông ở Đại học Texas.

Hôm qua, phần nào của tin đồn đã trở thành sự thật khi nhà xuất bản Penguin Random House xác nhận rằng một cuốn tiểu thuyết hoàn toàn chưa xuất bản của Gabriel García Márquez sẽ được ra mắt vào năm 2024. Theo đó, cuốn tiểu thuyết có tựa đề En Agosto Nos Vemos (tạm dịch: Chúng ta sẽ gặp nhau vào tháng tám).

Thông báo này khiến nhiều người hâm mộ của nhà văn hào hứng. Họ chia sẻ tin tức về cuốn sách trên mạng xã hội và đồng thời bày tỏ sự vui mừng. “Một cuốn sách mới của Gabriel García Márquez? Tôi đã nghe tin đồn rằng có một số bản thảo chưa công bố, nhưng vẫn chỉ là tin đồn thôi. Chúng ta sẽ có cả một cuốn sách ư?”, Juan Moreno Blanco, một giáo sư đại học tại Colombia, bất ngờ khi biết tin.

Tác phẩm tưởng chừng chỉ có trong lời đồn

Gabriel García Márquez (1927-2014) là tiểu thuyết gia người Colombia, một trong những cây bút vĩ đại nhất thế kỷ 20. Các tác phẩm nổi bật của ông gồm có Chuyện tình thời thổ tả (1975), Mùa thu của vị trưởng lão (1982), Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (2004), và Trăm năm cô đơn (1987), tác phẩm đem lại giải Nobel Văn chương cho García Márquez năm 1982.

Tin đồn về một tác phẩm chưa được xuất bản của García Márquez bắt đầu từ năm 1999 khi García Márquez cho đăng một truyện ngắn trên tạp chí Cambio của Colombia. Câu chuyện kể về Ana Magdalena Bach, một phụ nữ trung niên và mối quan hệ vụng trộm của bà với một người đàn ông trong khi bà đến viếng mộ người thân trên một hòn đảo nhiệt đới. Đây được cho là chương đầu tiên mà Márquez đang viết cho cuốn tiểu thuyết cuối cùng của mình.

Ngay sau khi ông qua đời vào năm 2014, tin đồn về một tác phẩm vẫn chưa được công bố của ông lại được bàn tán sôi nổi. Cristobal Pera, giám đốc biên tập của Penguin Random House Mexico tại thời điểm đó, đã nói với tờ Associated Press rằng gia đình của García Marquez vẫn chưa quyết định có công bố nó hay không.

Những người hâm mộ từng tin rằng tác phẩm sẽ không bao giờ được công bố vì gia đình ông không muốn xuất bản một tác phẩm còn dang dở. Theo Jaime Abello, giám đốc của Gabo Foundation, hai người con của García Marquez vẫn luôn không muốn công bố tác phẩm này, nhưng họ đã thay đổi quyết định sau khi đọc bản thảo một lần nữa.

“Chúng ta sẽ gặp nhau vào tháng tám là nỗ lực cuối cùng trong việc tạo ra sức mạnh chống lại những cơn gió và thủy triều. Đọc lại nó gần 10 năm sau khi ông qua đời, chúng tôi phát hiện ra rằng câu chuyện có nhiều giá trị rất thú vị và không việc gì phải ngăn cản độc giả thưởng thức một tác phẩm xuất sắc của Gabo (tên gọi thân mật của cố nhà văn)”, Rodrigo và Gonzalo García Barcha – hai con của García Marquez – viết trong thông cáo báo chí.

Họ cũng cho biết tuy chưa được hoàn thiện, tác phẩm vẫn cho thấy những dấu ấn của García Marquez: Khả năng sáng tạo, chất thơ của ngôn ngữ, cách kể chuyện hấp dẫn, sự hiểu biết của ông về con người, những trải nghiệm và sai lầm của ông, đặc biệt là về tình yêu – một chủ đề quen thuộc trong hầu hết tác phẩm của ông.

Theo tờ The Guardian, hiện chỉ có một ít thông tin của tác phẩm vừa được công khai, trong đó cuốn sách sẽ gồm 5 phần riêng biệt xoay quanh nhân vật Ana Magdalena với tổng cộng khoảng 150 trang. Phiên bản tiếng Anh vẫn chưa được công bố.

Theo ZING

Leave A Reply

Your email address will not be published.