Bầu cử Thái Lan: Nền dân chủ sẽ trở lại từ những gương mặt trẻ?

TVN

0 146

Trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 14/05, hai đảng đối lập chính tại Thái Lan Move Forwward và Pheu Thái đã giành thắng lợi áp đảo mở đường cho một liên minh dân chủ thay thế chính phủ của thủ tướng Prayout Chan-o-Cha do giới quân sự hậu thuẫn cầm quyền từ gần 10 năm nay.

Ông Pita Limjaroenrat (42 tuổi), lãnh đạo đảng Move Forward (MFP), xác nhận ông đã nói chuyện với các đảng khác về việc thành lập chính phủ liên minh, bao gồm Pheu Thai, Prachachart, Thai Sang Thai và Đảng Tự do Thái Lan, Nikkei Asia đưa tin ngày 15/5.

Ông nói rằng điều này giúp liên minh “mới chớm nở” của ông tranh được 308 ghế.

Lãnh đạo đảng MFP cho biết ông cũng đang đàm phán với một đảng nhỏ khác để giành được 309 ghế.

“Với công thức này, rõ ràng là chúng tôi có đầy đủ quyền thành lập một chính phủ đa số”, ông Pita Limjaroenrat nói.

Ông cũng cảnh báo bất cứ nỗ lực nào can thiệp vào kết quả bầu cử sẽ phải “trả giá nặng nề”, theo Reuters.

Ông nhấn mạnh các bên phải tôn trọng kết quả bầu cử và không có ích gì khi chống lại nó.

“Tôi không lo lắng nhưng tôi không bất cẩn”, ông nói trong một cuộc họp báo. “Sẽ phải trả một cái giá khá đắt nếu ai đó đang nghĩ đến việc hạ bệ kết quả bầu cử hoặc thành lập chính phủ thiểu số”.

Ông Pita Limjaroenrat cũng đưa ra thông điệp tới 250 thượng nghị sĩ, những người cũng sẽ tham gia lựa chọn thủ tướng.

“Đã đến lúc 250 thượng nghị sĩ suy nghĩ và quyết định lập trường của họ, liệu họ có lắng nghe nguyện vọng của người dân hay không. Nếu họ quan tâm đến người dân thì sẽ không có vấn đề gì”, ông cho biết.

Reuters dẫn tuyên bố ngày 15/5 từ đảng Pheu Thai cho biết đảng này đã đồng ý với đề xuất cùng Move Forward thành lập liên minh đối lập và không có kế hoạch thành lập bất cứ chính phủ nào khác.

Các nhà lãnh đạo đảng Pheu Thai phát biểu tại cuộc họp báo rằng họ tin tưởng liên minh với 309 ghế đủ để thành lập chính phủ ổn định, nhưng việc đề cử thủ tướng phụ thuộc vào các yêu cầu pháp lý.

Hơn 99% số phiếu được kiểm đếm, MFP đang tạm dẫn trước trong kỳ bầu cử ở Thái Lan, theo sau là đảng Pheu Thai.

Tính đến sáng 15/5, đảng MFP giành được 151 ghế, đảng Pheu Thai được 141 ghế.

Thái Lan có thể sớm xác nhận đảng giành chiến thắng trong kỳ bầu cử. Nhưng quá trình lập chính phủ liên hiệp sau đó dự kiến còn khó khăn và phức tạp hơn.

Với 250 ghế Thượng viện và 500 ghế Hạ viện, ứng viên thủ tướng muốn giành chiến thắng cần phải nhận được ít nhất 375 phiếu, tương đương đa số ở mỗi viện.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Thái Lan do quân đội bổ nhiệm nên sẽ ưu tiên đảng ủng hộ quân đội. Điều này khiến các đảng hay liên minh đối lập tính đến kịch bản giành 375 phiếu Hạ viện để có thể lập chính phủ mà không bận tâm đến kết quả ở Thượng viện.

Có một điểm chung của lãnh đạo hai đảng đối lập đang nổi lên này là họ còn trẻ, mới bước chân vào làm chính trị, có sức thu hút lớn và có niềm tin vào dân chủ và nhất là cả hai đảng chính trị của họ đều đã phải hứng chịu sự vùi dập của chính quyền quân sự. Chiến thắng của họ đánh dấu sự trở lại của dân chủ ở Thái Lan và ít nhiều mang hương vị phục thù.

Leave A Reply

Your email address will not be published.