Bắc Triều Tiên luật hóa tấn công phủ đầu hạt nhân

TVN

0 464

Một bước leo thang mới trong hồ sơ vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên. AFP, dẫn nguồn từ truyền thông chính thức nước này ngày 09/09/2022, thông báo chế độ Bình Nhưỡng đã thông qua bộ luật cho phép quân đội Bắc Triều Tiên tiến hành các đòn đánh phủ đầu hạt nhân, kể cả trong trường hợp chỉ bị tấn công bằng vũ khí quy ước.

Bộ luật sử dụng vũ khí nguyên tử này đã loại bỏ khả năng đàm phán về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Lãnh đạo Kim Jong Un đã tuyên bố Bắc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và đó là điều « không thể đảo ngược được ».

Các thông báo của chính quyền Bình Nhưỡng được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang căng thẳng. Từ đầu năm nay, Bắc Triều Tiên đã tiên hành các vụ thử tên lửa với số lần kỷ lục. Bình Nhưỡng còn tố cáo Seoul đã gieo rắc dịch Covid-19 trên lãnh thổ miền bắc.

Theo hãng tin KCNN, luật mới cho phép chế độ Bắc Triều Tiên phát động tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân « ngay lập tức để tiêu diệt các lực lượng thù địch », nếu một cường quốc nước ngoài đến đe dọa Bình Nhưỡng.

KCNA trích dẫn văn kiện luật cho biết chế độ Bình Nhưỡng có thể sử dụng vũ khí hạt nhân « trong trường hợp lãnh đạo Nhà nước và tổ chức chỉ huy hạt nhân của Bắc Triều Tiên bị các thế lực thù địch tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường ».

Hồi tháng 7 vừa qua, Kim Jong Un cũng đã khẳng định Bắc Triều Tiên « sẵn sàng triển khai » sức mạnh răn đe hạt nhân trong trường hợp đối đầu quân sự với Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Hôm 08/09, trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội, lãnh đạo Triều Tiên lại tuyên bố : « Không có chuyện chúng ta từ bỏ vũ khí hạt nhân và sẽ không có giải trừ hạt nhân hay đàm phán ».

Giới quan sát nhận định, văn kiên luật mới này chứng tỏ Kim Jong Un rất tin vào khả năng hạt nhân và quân sự của Bắc Triều Tiên, nhất là trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này “đang theo dõi sát sao” bất kỳ hoạt động quân sự trên báo đảo Triều Tiên, theo Reuters dẫn lại thông tin từ Hãng tin RIA. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những động thái gần đây từ Mỹ đã khó thuyết phục được Triều Tiên rằng an ninh của nước này có thể được đảm bảo bằng các biện pháp chính trị hơn là quân sự. Bộ Ngoại giao Nga còn cáo buộc Washington gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên.

Theo RFI, AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.