Báo Trung Quốc: Mỹ cung cấp tiêm kích F-16 cho Việt Nam ‘phá hoại hòa bình, ổn định’

TVN

0 330

Mỹ được cho là đang đàm phán với Việt Nam về việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Việt Nam sau khi hai nước nâng cấp quan hệ ngoại giao vào đầu tháng này, nhưng các chuyên gia cho biết hôm Chủ nhật rằng thỏa thuận tiềm năng, phục vụ mục tiêu bá quyền của Mỹ trong việc kiềm chế Trung Quốc, sẽ khuấy động những rắc rối phá hoại hòa bình, ổn định ở khu vực và Việt Nam sẽ không dễ dàng chấp nhận điều đó.

Hãng Reuters đưa tin hôm thứ Bảy, trích dẫn những người quen thuộc với thỏa thuận này cho biết: Trong một động thái “có thể khiến Trung Quốc khó chịu và gạt Nga ra ngoài”, chính quyền Biden đang đàm phán với Việt Nam về gói bán vũ khí bao gồm một phi đội máy bay chiến đấu F-16 có thể tiến hành trong năm tới,

Reuters đưa tin, thỏa thuận có thể trở thành thương vụ chuyển giao vũ khí lớn nhất trong lịch sử giữa hai nước vẫn đang ở giai đoạn đầu, với các điều khoản chính xác vẫn chưa được thống nhất và có thể không đạt được.

Reuters đề cập đến căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam về vấn đề Biển Đông, cho rằng đây là lý do Việt Nam nên cân nhắc khi muốn mua máy bay chiến đấu của Mỹ, với một lý do khác được nêu tên là cuộc khủng hoảng Ukraine đang khiến Việt Nam khó có được vũ khí từ các nước lâu đời của mình là nhà cung cấp vũ khí Nga.

Nhưng các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng đề xuất của Mỹ có mục tiêu bá quyền riêng.

Không quân Việt Nam hiện chủ yếu vận hành các máy bay chiến đấu do Nga sản xuất và nếu những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất thay thế chúng, điều đó có nghĩa là Mỹ có thể giành được một khách hàng lớn khác từ Nga, Wei Dongxu, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, nói với tờ The New York Times.

Ông Wei cho biết, bằng cách cung cấp máy bay chiến đấu F-16, có thể đã qua sử dụng, cho Việt Nam và tăng cường quan hệ quốc phòng, Mỹ nhằm mục đích giành được một chỗ đứng khác trong khu vực thông qua việc bổ sung các ràng buộc chính trị như yêu cầu sử dụng các căn cứ không quân và hải quân của Việt Nam.

Ông Ngụy cho rằng, tận dụng chỗ đứng mới này, quân đội Mỹ có thể gây thêm rắc rối ở Biển Đông để xây dựng vòng vây quân sự và kiềm chế Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Việt Nam có thể cân nhắc ưu và nhược điểm một cách độc lập và tránh rơi vào cái bẫy khiến nước này trở thành con tốt của Mỹ.

Ông Wei cho biết, nếu Việt Nam mua máy bay chiến đấu của Mỹ, Việt Nam có thể bị Mỹ kiểm soát và các chính sách quốc phòng cũng như hoạt động quân sự của Việt Nam có thể trở nên phụ thuộc vào các quyết định của Mỹ. “Việt Nam khó có thể chấp nhận được điều này,” ông nói.

Theo Hoàn Cầu thời báo (Trung Quốc)

Leave A Reply

Your email address will not be published.