Putin hy vọng vào “vũ khí khí đốt” khi mùa đông đến

TVN

0 477

Mùa đông lạnh giá từng giúp Moscow đánh bại Napoléon và Hitler. Tổng thống Vladimir Putin tin chắc rằng giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu hụt khí đốt có thể xảy ra trong mùa đông này sẽ thuyết phục châu Âu đưa Ukraine vào một thỏa thuận ngừng bắn – theo các điều kiện của Nga.

Theo hai nguồn tin Nga quen thuộc với suy nghĩ của điện Kremlin, đây là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình mà Moscow nhìn thấy, vì Kyiv nói rằng họ sẽ không đàm phán cho đến khi Nga rút quân toàn bộ ra khỏi Ukraine.

“Chúng tôi có thời gian, chúng tôi có thể chờ đợi”, một nguồn tin thân cận với nhà chức trách Nga giấu tên cho biết vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

“Sắp tới đây sẽ là một mùa đông khó khăn đối với người dân châu Âu. Chúng ta có thể thấy các cuộc biểu tình, bất ổn. Một số nhà lãnh đạo châu Âu có thể phải đắn đo về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine và cho rằng đã đến lúc phải đạt một thỏa thuận.”

Một nguồn tin thứ hai thân cận với điện Kremlin nói Moscow nghĩ rằng họ đã thấy sự thống nhất của châu Âu đang lung lay và hy vọng quá trình đó sẽ tăng tốc giữa những khó khăn của mùa đông.

“Sẽ thực sự khó khăn nếu cuộc chiến kéo dài sang mùa thu và đông. Vì vậy, có hy vọng họ (người Ukraine) sẽ đề nghị hòa bình”, nguồn tin cho biết.

Điện Kremlin chưa phản hồi yêu cầu bình luận nhưng lâu nay phủ nhận Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí chính trị.
Sự đối đầu về địa chính trị đã khiến giá năng lượng tăng lên mức cao kỷ lục. Liên hiệp châu Âu cấm than của Nga và chấp thuận lệnh cấm một phần nhập khẩu dầu thô của Nga để trừng phạt Moscow vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà nước này phát động cách đây đúng 6 tháng vào ngày 24/2.

Nga đã giáng đòn, cắt giảm mạnh xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

Các chính phủ châu Âu đã tìm cách tăng khả năng chống chịu với áp lực năng lượng trong mùa đông này bằng cách tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế và thúc đẩy các biện pháp tiết kiệm năng lượng, nhưng rất ít chuyên gia năng lượng tin rằng họ sẽ có thể trang trải nhu cầu của mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 23/8 khẳng định Kyiv sẽ không đồng ý với bất kỳ đề nghị nào về việc đóng băng tiền tuyến hiện tại để “xoa dịu Moscow.”

Ông Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết phương Tây đang cung cấp cho Kyiv đủ vũ khí để “không gục ngã” nhưng không đủ để chiến thắng, đồng thời cho biết thêm rằng cần phải có sự hỗ trợ lớn hơn nữa.

Nguồn VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.