Tại sao gián điệp Trung Quốc lại thành công lớn như vậy?

TVN

0 214

Mỹ đã cung cấp một con đường dẫn đường dễ dàng cho các gián điệp Trung Quốc (TQ) và bóng bay giám sát chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Bong bóng gián điệp là một phần nhỏ trong chiến dịch gián điệp khổng lồ, “toàn xã hội” kéo dài hàng thập kỷ của TQ chống lại Mỹ. Và thật không may, nó đã thành công.

Như với hầu hết các hoạt động tình báo, đó là sự kết hợp giữa các nền tảng kỹ thuật và con người nhằm thu thập (bằng mọi cách) bí mật của các quốc gia khác. Tuy nhiên, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) hoạt động ở một quy mô hoàn toàn khác.

Không chỉ Bộ An ninh Nhà nước (MSS) triển khai các sĩ quan để tuyển mộ gián điệp.

Luật Tình báo Quốc gia năm 2017 của TQ yêu cầu rõ ràng tất cả các công ty và công dân TQ phải hỗ trợ: “Một tổ chức hoặc công dân phải hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác trong công việc tình báo quốc gia theo luật pháp và giữ bí mật về công việc tình báo quốc gia mà họ biết. Nhà nước sẽ bảo vệ tổ chức cá nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ hoặc hợp tác trong công việc tình báo quốc gia.”

Thường dân tham gia vào hoạt động gián điệp quốc gia

Ngay cả trước năm 2017, một “lời mời dùng trà” của cơ quan an ninh cũng đủ để người TQ biết điều gì sẽ xảy ra. Nay vẫn vậy.

Mọi công ty hoặc công dân TQ ở bất cứ đâu đều là một nền tảng tiềm năng. Ngay cả những người gốc Hoa cũng có thể bị áp lực phải hỗ trợ. Điều này đặc biệt đúng nếu họ có gia đình, lợi ích kinh doanh hoặc bất cứ điều gì khác ràng buộc họ trở lại CHND Trung Hoa.

Điều này rất khác với Mỹ. Ví dụ, Apple thậm chí từ chối giúp chính quyền Mỹ mở khóa chiếc iPhone của một kẻ khủng bố giết người hàng loạt.

Ngược lại, người TQ sử dụng các vệ tinh, hoạt động nghe lén điện tử và không gian mạng cũng như các công ty và phần cứng của họ để xâm nhập vào các mạng viễn thông và điện của Mỹ. Và các công ty Mỹ đã giúp họ thiết lập và nhúng vào các hệ thống của Mỹ. Tại sao? Người TQ đảm bảo sản phẩm của họ rẻ và các công ty Mỹ không thể cưỡng lại.

Và đây không chỉ là “hút thông tin”. Một số trong số đó có thể được sử dụng một cách xúc phạm. Đừng ngạc nhiên khi mất điện và các tiện ích công cộng ở Mỹ không hoạt động.

Bắc Kinh sẽ tận dụng bất cứ thứ gì có khả năng hữu ích

Gián điệp của TQ cũng tận dụng tất cả các quyền tự do mà Mỹ cung cấp. Những điều này bao gồm tự do đi lại, tự do gọi mình là nhà báo (ngay cả khi bạn là đặc vụ của MSS) và tự do mua bất động sản có vị trí chiến lược để làm nền tảng thu thập.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết cứ 12 giờ FBI lại mở một vụ án phản gián liên quan đến TQ. Nhưng đối với mỗi trường hợp họ mở, họ có thể thiếu 100.

TQ theo đuổi các bí mật quân sự và nhà nước, cũng như các bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ — theo nghĩa đen là bất cứ thứ gì có khả năng hữu ích.

Nó đã được làm điều này trong nhiều năm. Ý tưởng là để “nhảy qua các giai đoạn” và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TQ. Và, trong đó, chính phủ TQ không có độc quyền về hoạt động gián điệp.

Cá nhân người TQ sẽ đánh cắp công nghệ và bí quyết, với mục đích thành lập công ty của riêng họ. Và, một công ty Mỹ thành lập ở TQ đang tạo điều kiện dễ dàng cho các điệp viên TQ — cả gián điệp chính phủ và “người hành nghề tự do”. Ngay cả Elon Musk cũng sẽ học một cách khó khăn.

Nó có thể không nhất thiết phải do nhà nước chỉ đạo. Nhưng nó có thể hữu ích cho chính phủ sau này và nó làm tăng thêm lợi thế kinh tế và sức mạnh quốc gia của TQ.

Mỹ kiên cường chống gián điệp TQ như thế nào?

Có lẽ chưa bao giờ có một cường quốc nào lại làm ít hơn để bảo vệ mình trước những nỗ lực gián điệp của kẻ thù. Và thậm chí Mỹ một ngày nào đó có thể thấy mình ở thế bất lợi chết người.

Nó tệ đến mức nào?

Luôn có những người Mỹ trong chính phủ và bên ngoài nhận ra mối đe dọa gián điệp của TQ. Nick Eftimiades, trước đây làm việc cho DIA và CIA, đã viết cuốn sách về gián điệp TQ vào đầu những năm 1990 theo đúng nghĩa đen và đã hoằng dương kể từ đó. Nhưng có quá ít người trong số anh ấy, và anh ấy và những người khác đã không được lắng nghe như họ nên làm.

Thật vậy, khi người Mỹ kiểm tra khinh khí cầu của TQ, phần lớn công nghệ trong phần “bộ sưu tập” của hệ thống chắc chắn sẽ trông quen thuộc — vì họ đã nhận nó từ chúng tôi.

Gián điệp TQ sa lưới

FBI thường xuyên truy tố và sau đó đôi khi trừng phạt các điệp viên TQ (nếu họ thực sự bắt giữ họ) và các cộng sự của họ – bao gồm cả người Mỹ. Nhưng đây là một kim châm. Ngoài ra, các hình phạt không nhiều. Công dân TQ giúp MSS đánh cắp kế hoạch máy bay vận tải C-17 đã bị kết án và chỉ phải ngồi tù 4 năm.

Và nhìn chung, Mỹ đã bỏ qua (thường là cố ý) hoạt động gián điệp của TQ. Một điểm dữ liệu trong số nhiều điểm: Công ty bảo mật tư nhân Strider đã báo cáo năm 2022 rằng, từ năm 1987 đến năm 2021, ít nhất 162 nhà khoa học TQ từng làm việc tại Los Alamos — phòng thí nghiệm nghiên cứu của Mỹ nơi phát triển bom nguyên tử — đã trở lại TQ để đóng góp đến các chương trình R&D của TQ. Bên cạnh các thiết kế vũ khí hạt nhân, những “cựu sinh viên” này đã giúp CHND Trung Hoa thúc đẩy các công nghệ quân sự và công dụng kép quan trọng.

Mỹ tự bảo vệ mình như thế nào?

Chuyên đó không thực sự. FBI thực hiện một nỗ lực khiêm tốn, các công ty thuộc khu vực tư nhân thực hiện các động thái bảo vệ công nghệ của họ, giới học thuật kiên quyết phản đối việc trấn áp hoạt động gián điệp của TQ tại các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Mỹ và Phố Wall phản đối bất cứ điều gì khiến TQ tức giận.

Cuối năm 2009, chỉ huy INDOPACOM đề nghị giúp TQ phát triển tàu sân bay. Và nhiều sĩ quan cao cấp vẫn muốn tham gia với Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Chính quyền Mỹ hầu như đã phớt lờ vấn đề. Khi tin tặc TQ đánh cắp 23 triệu tệp của Văn phòng Quản lý Cá nhân vào năm 2015, chính quyền Obama đã từ chối nói từ “TQ”. Khen thưởng hoặc bỏ qua hành vi xấu và bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế.

Đã có một số nỗ lực tự vệ, nhưng chúng thường không bền vững. Tổng thống Trump đã đóng cửa lãnh sự quán TQ ở Houston – một trung tâm gián điệp – và buộc Bộ Tư pháp phải khởi động Sáng kiến ​​​​TQ chống lại gián điệp TQ tại các trường đại học Mỹ.

Điều này khiến Bắc Kinh kính sợ Đức Chúa Trời. Sau đó, ngay sau khi nhậm chức, Biden đã đóng cửa Sáng kiến TQ. Các học giả Mỹ đã tuyên bố đó là phân biệt chủng tộc. Chính phủ Mỹ đã thu hồi giấy phép của China Telecom vào năm 2021 — mặc dù đã trễ hai thập kỷ.

Chẳng phải gián điệp Mỹ cũng vậy sao?

Mỹ thực hiện hoạt động gián điệp, nhưng đó là theo các phương pháp truyền thống: giám sát điện tử và vệ tinh và một số lượng tương đối nhỏ các sĩ quan tình báo đang cố gắng tuyển dụng các gián điệp TQ – những người có thể tạo ra thông tin hữu ích và hy vọng không bị xâm phạm bởi bọn nội gián Mỹ hoặc các thiết bị liên lạc bí mật tinh ranh. Mỹ không thực hiện hoạt động gián điệp “thương mại”.

Cuối cùng, nếu một Nghị sĩ Mỹ có thể có một điệp viên TQ làm bạn gái và vẫn phục vụ trong Ủy ban Giám sát Tình báo Hạ viện, thì người Mỹ không nghiêm túc.

Tôi nhớ lại lời nhận xét của một sĩ quan thủy quân lục chiến trẻ ở Afghanistan một thời trước: “Thưa ngài, tôi nghĩ chúng ta muốn thua.”

Theo ASIA TIMES

Nguồn: https://asiatimes.com/2023/03/why-chinese-espionage-is-such-a-great-success/

Leave A Reply

Your email address will not be published.