TikTok có an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên không?

TVN

0 1,862

Đối với nhiều bậc cha mẹ, đây là một câu hỏi được cấp bách đặt ra. TikTok là một trong những ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới – hiện có hơn một tỷ người dùng . Nó cực kỳ phổ biến trong thanh thiếu niên vì những tính năng độc đáo của nó.

Điều này bao gồm thuật toán For You, dự đoán chính xác loại nội dung mà người dùng cá nhân quan tâm cũng như tính năng cuộn vô tận rất cuốn hút.

Đối với thanh thiếu niên, việc sử dụng TikTok cũng quan trọng như việc duy trì các nhóm xã hội phù hợp ở trường. Trên TikTok, các xu hướng mới được hình thành, những người nổi tiếng tương tác cá nhân hơn với người hâm mộ và nội dung về thời trang, giáo dục và self-help được chia sẻ. Hấp dẫn nhất là cơ hội dễ tiếp cận hơn để đạt được ảnh hưởng và danh tiếng – tất cả chỉ từ giới hạn trong một căn phòng ngủ của một người.

Tuy nhiên, ứng dụng này đã bị chỉ trích vì nhiều lý do. Hầu hết đều xoay quanh chính sách quyền riêng tư khá bất cập của nó.

Điều này cũng có ý nghĩa lớn đối với an ninh quốc gia. Vào năm ngoái, ByteDance – công ty mẹ của TikTok – bị phát hiện đã truy cập trái phép dữ liệu của công dân Hoa Kỳ trong khuôn khổ cuộc điều tra. Đó là lý do tại sao các nước như Mỹ đang nghĩ đến việc áp đặt lệnh cấm .

Tuy nhiên, việc truy cập vào các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok là một phần quan trọng trong cuộc sống thanh thiếu niên ngày nay. Nó cho phép họ xây dựng mạng lưới xã hội và khuyến khích thể hiện bản thân. Đối với những thanh thiếu niên cảm thấy bị cô độc hoặc bị khuyết tật, những ứng dụng như vậy có thể mang lại sự hỗ trợ có giá trị.

Vậy – TikTok có an toàn cho học sinh sử dụng không và nếu có thì học sinh nên bao nhiêu tuổi? 

Chính sách quyền riêng tư của TikTok trông như thế nào?

Chính sách quyền riêng tư thường là những tài liệu mà hầu hết người dùng điện thoại thông minh đều lướt qua, mong muốn hiểu rõ các nội dung kỹ thuật để bắt đầu sử dụng một ứng dụng. Chúng tôi giả định rằng tất cả chúng đều có cùng một nguyên tắc: dữ liệu cá nhân được thu thập sẽ không được sử dụng bên ngoài phạm vi ứng dụng.

Bản thân chính sách quyền riêng tư của TikTok rất rộng lớn, nhưng nếu duyệt nhanh sẽ thấy rằng nó sử dụng và xử lý:

Thông tin cá nhân bạn cung cấp khi tạo tài khoản, bao gồm ảnh hồ sơ, thông tin liên hệ và ngày sinh của bạn
Thiết bị bạn sử dụng để truy cập TikTok, tên và loại ứng dụng cũng như tệp, cài đặt tổ hợp phím, v.v.
Thông tin về vị trí, địa chỉ IP, cài đặt múi giờ của bạn và hơn thế nữa
Thông tin từ các ứng dụng của bên thứ ba. Điều này có thể bao gồm “các trang web bạn đã truy cập, ứng dụng bạn đã tải xuống và giao dịch mua hàng bạn đã thực hiện”
Nội dung bạn tải lên, bao gồm cả bản nháp đã lưu của bạn.

Tóm lại, điều bạn nên biết là:

TikTok thu thập và xử lý tất cả nội dung và thông tin bạn đăng nhập vào ứng dụng. Điều này “bao gồm thông tin kỹ thuật và hành vi”. Những người không tạo tài khoản cũng không được miễn trừ – miễn là bạn tải xuống và tương tác với TikTok, thông tin của bạn sẽ được thu thập.

TikTok chia sẻ thông tin của bạn với các dịch vụ bên thứ ba và đối tác kinh doanh. Điều này nhằm “cải thiện và phát triển nền tảng” và “đảm bảo sự an toàn của bạn”, nhưng không thể biết ai có quyền truy cập vào thông tin của bạn tại bất kỳ thời điểm nào.

Ứng dụng này có chính sách quyền riêng tư khác dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, mặc dù điều này chỉ giới hạn ở những người cư trú tại Hoa Kỳ. Nó chắc chắn yên tâm hơn so với cài đặt thông thường của ứng dụng; ví dụ: TikTok sẽ không bán thông tin về trẻ em cho người dùng bên thứ ba. Tuy nhiên, nó sẽ thu thập thông tin về thiết bị được sử dụng, địa chỉ IP và thông tin nhận dạng vị trí khác.

Phần lớn điều này giải thích cho trang Dành cho bạn cực kỳ chính xác của ứng dụng — mang lại cho sinh viên chính xác những gì họ muốn xem. Nhược điểm của điều này là độ dốc lớn có thể dẫn đến chứng nghiện mạng xã hội và – đáng lo ngại hơn – truyền bá thông tin sai lệch.

TikTok có an toàn cho trẻ em dưới 18 tuổi không?

Nói chung, TikTok cũng nguy hiểm như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác. Luôn có khả năng trẻ em sẽ tiếp xúc với nội dung không an toàn, các hành vi lừa đảo hoặc lừa đảo tiềm ẩn.

Việc kiểm soát nội dung mà học sinh xem là cực kỳ khó khăn, gần như không thể – nhưng họ sẽ phải đối mặt với những rủi ro tương tự trên Instagram hoặc đơn giản là duyệt web.

Điều khiến TikTok trở nên khác biệt là ý nghĩa của việc sử dụng dữ liệu cá nhân và thông tin nhạy cảm. Hầu hết, nó được bán cho các công ty tư nhân – những người sử dụng nó để nhắm mục tiêu quảng cáo, cá nhân hóa trải nghiệm trực tuyến của người dùng và bán sản phẩm.

Tuy nhiên, có những lo ngại về cách xử lý dữ liệu này nếu hoạt động như vậy không được kiểm soát. Cho đến nay vẫn chưa có vụ bê bối lớn nào, nhưng không có thông tin nào cho biết dữ liệu bạn cung cấp sẽ được sử dụng như thế nào và bởi ai.

Đây là một phần của mối lo ngại lớn hơn xung quanh Big Tech và việc nó lạm dụng quyền riêng tư . Chẳng hạn, việc nghe những câu chuyện về việc xử lý sai thông tin cá nhân và các công ty giám sát ngày càng trở nên phổ biến hơn . TikTok có khả năng gây ra mối đe dọa tương tự.

Một mối quan tâm lớn khác là khả năng ứng dụng gây ảnh hưởng đến dư luận hoặc thúc đẩy nội dung tuyên truyền. Đối với những học sinh đang trong quá trình phát triển, điều này có thể là một mối đe dọa lớn.

Tôi có nên cấm con tôi sử dụng TikTok không?

Có rất nhiều – có thể hiểu được – lý do tại sao cha mẹ có thể đặt câu hỏi như “TikTok có an toàn cho con tôi sử dụng không?” Thực tế của vấn đề là: việc từ chối quyền truy cập của trẻ vào các nền tảng truyền thông xã hội có thể phản tác dụng và thậm chí có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Người dùng phương tiện truyền thông xã hội đang ngày càng trẻ hơn. Ở Mỹ, học sinh từ 10 đến 19 tuổi là lượng người dùng lớn nhất trên TikTok . Điều này có nghĩa là việc ngăn họ có tài khoản TikTok, cho dù có mục đích tốt đến đâu, sẽ dẫn đến một số hình thức loại trừ.

Đặc biệt, trẻ lớn hơn khó có thể phản ứng tốt với điều này. Nhiều người cuối cùng sẽ sử dụng những ứng dụng như vậy mà cha mẹ họ không hề biết hoặc không đồng ý . Thanh thiếu niên vẫn cần cái nhìn sâu sắc của người lớn khi điều hướng các không gian trực tuyến – việc khiến họ che giấu việc sử dụng TikTok với bạn có thể trở thành một vấn đề lớn hơn sau này.

Hơn thế nữa, trẻ em có quyền truy cập mạng, điều mà Liên Hợp Quốc tuyên bố rất quan trọng để “thực hiện đầy đủ các quyền dân sự, chính trị, văn hóa, kinh tế và xã hội của trẻ”. Theo nghĩa này, việc tước đi quyền truy cập của họ vào mạng xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bản thân của họ – phần lớn trong số đó, trong xã hội hiện đại ngày nay, có nghĩa là diễn ra trực tuyến.

Học sinh nên sử dụng TikTok bao nhiêu tuổi?

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội sẽ yêu cầu người dùng của họ tối thiểu phải từ 13 tuổi – một quy tắc do luật pháp Hoa Kỳ đặt ra năm 1998 và cấm thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Điều này đã trở thành một chuẩn mực – và có sự ủng hộ hợp pháp. Ở độ tuổi này, các em bắt đầu có lối suy nghĩ cụ thể hơn , phù hợp với các chủ đề trưởng thành hơn. Những đứa trẻ 13 tuổi cũng bắt đầu suy nghĩ trừu tượng hơn – chẳng hạn như phát triển ý tưởng của riêng mình về đức tin và sự tin cậy.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trẻ 13 tuổi vẫn rất dễ bị ảnh hưởng – một kết quả tự nhiên vì bộ não của chúng vẫn đang phát triển. Ví dụ, những đứa trẻ có xu hướng thể hiện dấu hiệu bất an có thể trở thành tự ti do sử dụng mạng xã hội hoặc có khả năng mất tập trung vào việc học .

TikTok có an toàn cho những học sinh này không? Câu hỏi này không cần thiết bởi nó không thay đổi thực tế là học sinh và trẻ em có quyền sử dụng và hoạt động trong những không gian này.

Khi đó, điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là trò chuyện cởi mở xung quanh chủ đề về các ứng dụng mạng xã hội như TikTok. Giáo dục con bạn về sự nguy hiểm của việc từ bỏ dữ liệu cá nhân. Đảm bảo với chúng rằng con bạn có thể sử dụng TikTok một cách an toàn mà không có nguy cơ bị thu hồi quyền truy cập.

TikTok có an toàn không? Có lẽ không. Nhưng học sinh sẽ sử dụng TikTok, bất kể nó có an toàn hay không.

Theo Studyinternational.com

Leave A Reply

Your email address will not be published.