Cầm quân “đá đâu thua đó” tại Việt Nam, HLV bóng đá Troussier bị chấm dứt hợp đồng

TVN

0 179

Sau thất bại 0-3 trên sân Mỹ Đình trước Indonesia tối 26-3 trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026, HLV Philippe Troussier rời ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. Ngay trong đêm 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam công bố, VFF và HLV Philippe Troussier đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

Theo báo Tuổi Trẻ cho biết vào cuối năm 2022, HLV Park Hang Seo rời ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. VFF đã tìm kiếm một người mới thay thế vị trí ông Park để lại. Không ai khác, cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản – Philippe Troussier đã được lựa chọn.

Trước đó, ông Troussier đã đến Việt Nam và có nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ tại Trung tâm bóng đá PVF. Ông cũng từng làm việc với VFF trong vai trò HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam.

Hợp đồng VFF ký với HLV Philippe Troussier có thời hạn hơn 3 năm, từ ngày 1-3-2023 đến 31-7-2026. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là giúp đội tuyển Việt Nam phấn đấu có vé dự vòng chung kết FIFA World Cup 2026. Mức lương ông Troussier được nhận là hơn 50.000 USD/tháng (sau thuế) và các khoản lợi ích khác.

Trong năm đầu tiên của hợp đồng, nhiệm vụ của HLV Philippe Troussier là giúp đội tuyển U22 Việt Nam vào đến trận chung kết SEA Games 32 tại Campuchia đã thất bại.

Năm 2024, chỉ tiêu cho HLV Philippe Troussier là đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và giành huy chương ở AFF Cup 2024. Dù vậy, hai thất bại liên tiếp trước Indonesia đã khiến điều này trở nên xa vời.

Trong hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã có 14 trận đấu và có 10 trận thua, 4 trận thắng. Khi ông Troussier tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tuyển Việt Nam đang đứng hạng 94 thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau 14 trận cầm quân, tuyển Việt Nam đã rơi xuống hạng 107 thế giới. Thứ hạng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tờ Thanh Niên cay đắng: “HLV Troussier từng nhiều năm làm việc ở VN, ấp ủ kế hoạch tham vọng mang tên World Cup 2026. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đặt niềm tin tuyệt đối khi trao cho ông thầy người Pháp quyền huấn luyện ở đội tuyển và U.23 VN, với kỳ vọng ông sẽ xây dựng triết lý nhất quán, giúp đội tuyển VN có sự tiếp nối thế hệ. Ai cũng hiểu, quá trình chuyển giao thế hệ và tư duy chơi bóng chẳng bao giờ dễ dàng, khi đội tuyển VN của HLV Park Hang-seo đã bắt đầu chạm ngưỡng và cần một chất liệu mới để thay thế.

Tuy nhiên, không thể chấp nhận cách đội tuyển VN rơi tự do đến mức chạm đáy như hiện tại. Thua 10 trong 11 trận gần nhất, trong đó có 3 thất bại liên tục trước Indonesia. Đội tuyển VN thất bại ở mọi giải đấu góp mặt, trong khi U.23 VN cũng không thể vô địch SEA Games. Quan trọng hơn cả, HLV Troussier mắc quá nhiều sai lầm và cũng không có nhu cầu lắng nghe để thay đổi. VFF đã chờ đợi ông Troussier mang đến tiến bộ về chuyên môn sau những thất bại, nhưng không hề có sự tiến bộ nào. Đội tuyển VN chỉ càng ngày càng thụt lùi, trong một triều đại thất bại toàn diện.”

Vào 23 giờ 15 ngày 26.3, VFF có thông cáo báo chí với nội dung như sau: “VFF và ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26.3.2024. Đôi bên đã gặp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò HLV trưởng đội tuyển VN và đội tuyển U.23 VN. HLV Troussier đã cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực từ các cầu thủ, các CLB, VFF cũng như người hâm mộ.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.