Chợ nổi tại các quốc gia Đông Nam Á

TVN

0 96

Chợ nổi, nơi bán hàng hóa từ thuyền, là một điểm thu hút thương hiệu ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam… Chúng bắt nguồn từ thời mà vận tải đường thủy đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Tất cả các quốc gia này đều nằm trên các hòn đảo hoặc trên vùng đất thấp ẩm ướt với các thung lũng sông rộng. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, khu vực này là khu rừng rậm trước khi có sự phát triển của con người. Những nơi định cư đầu tiên nằm cạnh các con sông và người dân sống ở đó sử dụng thuyền làm phương tiện di chuyển chính thay vì cố gắng băng qua khu rừng rậm rạp.

Mặc dù ngày nay các khu vực này hiện đã phát triển và có mạng lưới đường bộ nối tất cả các thành phố và thị trấn, thuyền vẫn được cộng đồng dân cư dọc theo đường thủy sử dụng để vận chuyển và buôn bán, đặc biệt là những người nông dân có đất nông nghiệp nằm ven sông.

Chợ nổi ngoại ô Bangkok. Nguồn ảnh: ehpien/Flickr

Nông dân mang sản phẩm của họ bằng thuyền đến chợ và bán trực tiếp cho các đại lý địa phương từ thuyền, loại bỏ nhu cầu thành lập các cửa hàng ở bến cảng. Bằng cách đó họ có thể nhanh chóng bán sản phẩm của mình và trở về nhà. Các đại lý địa phương mua sản phẩm và bán chúng cho các cửa hàng ở các thị trấn lân cận và cho các đại lý bán buôn từ các thị trấn lớn. Chợ nổi cũng là một điểm thu hút khách du lịch lớn.

Chợ nổi nổi tiếng nhất và là thiên đường du lịch là chợ ở Damnoen Saduak, cách Bangkok khoảng 100km về phía Tây Nam. Chợ nổi đông đúc với hàng trăm người bán người mua lênh đênh trên những chiếc thuyền nhỏ mua bán nông sản và thực phẩm địa phương. Chợ mở cửa vào sáng sớm và đóng cửa khoảng một giờ trước buổi trưa.

Chợ nổi Amphawa nằm ở quận Amphawa, cách Bangkok khoảng 72 km, không lớn bằng chợ nổi Damnoen Saduak nhưng chân thực hơn, với du khách hầu như chỉ có người Thái. Đây là chợ nổi buổi tối nhưng cũng có một số quầy hàng mở cửa vào buổi trưa. Các chợ nổi khác xung quanh Bangkok bao gồm Chợ nổi Wat Sai, chỉ cách đó 10 km, Chợ nổi Bang Phli, được thành lập cách đây 150 năm và Chợ nổi Taling Chan, cùng nhiều chợ nổi khác.

Ở Việt Nam, chợ nổi lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long là chợ Phụng Hiệp, với hàng trăm ghe thuyền tham gia mua bán. Chợ nổi Cái Bè một chợ nổi nổi tiếng khác ở miền Tây Nam Bộ và một số chợ khác…

Chợ nổi Cái Răng, Việt Nam, Nguồn ảnh: tour-asia.net

Chợ nổi miền Tây bán phần lớn là hàng hóa sản vật của miền Tây Nam bộ, nhưng mỗi chợ có những mặt hàng riêng nổi trội, đặc sản của vùng mình. Chợ nổi Cái Bè thường là các loại cây trái ngon của vùng Nam bộ mùa nào quả đó như sầu riêng, măng cụt… Chợ nổi Cái Răng là các loại rau củ quả như bầu, bí, khoai lang, rau các loại, thơm… Chợ nổi Phụng Hiệp có các loại đặc sản của miền Tây như chuột đồng, rùa, rắn, trăn…

Có một khu chợ nổi tương đối xa lạ nằm ở Hồ Dal tuyệt đẹp, ở Srinagar, Ấn Độ. Đây thực sự là một chợ rau với tất cả các sản phẩm được trồng ở vùng đất nông nghiệp dọc theo hồ. Chợ mở cửa vào sáng sớm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.