“Phim “Napoleon” Của Ridley Scott, Ứng Cử Viên Nặng Ký Ở Nhiều Hạng Mục Của Giải Oscar 2025”.

Huỳnh Duy Lộc

0 869

Bộ phim “Napoleon” của đạo diễn Ridley Scott với nam diễn viên Joaquin Phoenix trong vai Napoléon Bonaparte và nữ diễn viên Vanessa Kirby trong vai Joséphine de Beauharnais đã chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 1.12.2023.

Chuyện phim như sau:

Nǎm 1794, năm thứ tư của Cách mạng Pháp (1789), chàng sĩ quan pháo binh trẻ tuổi Napoléon Bonaparte đến từ đảo Corsica (Corse) xem đao phủ chém đầu hoàng hậu Marie-Antoinette trên máy chém. 4 nǎm sau, nhà lãnh đạo cách mạng Barras sai Napoléon giải vây thành Toulon bị các phần tử bảo hoàng chiếm đóng và giao cho quân Anh. Anh giải vây được thành Toulon và cho pháo binh dùng đại bác chiếm được nã pháo vào tàu thuyền của Anh neo đậu ngoài khơi. Sau khi lãnh tụ phái Jacobins Maximilien Robespierre bị truất phế và bị hành quyết và thời kỳ Khủng bố chấm dứt, các nhà lãnh đạo của Pháp, trong đó có Napoléon, cố gắng vãn hồi trật tự. Napoléon lại có công dẹp tan một cuộc nổi dậy của các phần tử bảo hoàng vào ngày 13 Vendémiaire năm 1795.

Napoléon theo đuổi nàng goá phụ Joséphine de Beauharnais thuộc tầng lớp quý tộc và kết hôn với nàng, nhưng không có con được với nàng dù sinh hoạt tình dục của hai vợ chồng rất đắm say và mãnh liệt.

Khi đem quân sang Ai Cập, Napoléon giành chiến thắng trong trận chiến ở các kim tự tháp, nhưng đã vội vã trở về Pháp khi hay tin Joséphine ngoại tình với chàng lính trẻ Hippolyte Charles. Các nhà lãnh đạo Đốc chính lên án Napoléon bỏ rơi binh lính ở Ai Cập, nhưng anh chê trách họ kém cỏi, không lãnh đạo được nước Pháp trong thời kỳ hỗn loạn. Anh đã hiệp lực với 2 người nữa là Sieyès và Ducos lật đổ các nhà lãnh đạo Đốc chính, thiết lập chế độ Tồng tài rồi trở thành Đệ nhất Tổng tài.

Năm 1804, Đức Giáo hoàng cử hành lễ đăng quang cho Napoléon nhưng khi tiến hành nghi thức sau cùng, ông đã tự tay lấy vương miện hoàng đế đội lên đầu mình. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Talleyrand đề nghị liên minh với Áo, nhưng vua Áo đã bác bỏ đề xuất này. Một năm sau, Napoléon đánh bại quân Áo liên minh với quân Nga trong trận Austerlitz.

Mẹ Napoléon thấy con trai không có người nối dõi đã sắp xếp cho Napoléon quan hệ tình dục với một thiếu nữ để chứng minh rằng Joséphine không thể sinh con. Napoléon phải ly dị Joséphine vào năm 1810, nhưng vẫn giữ quan hệ tốt đẹp với nàng và vẫn thường xuyên trao đổi thư từ với nàng. Napoléon kết hôn với công chúa Marie Louise của Áo và nàng đã sinh cho ông một đứa con trai vào năm 1811.
Năm 1812, Napoléon đem đại quân xâm chiếm Nga sau khi Nga hoàng Alexander I huỷ bỏ hoà ước ký kết với Pháp. Dù du kích quân Nga kháng cự mãnh liệt và quân Pháp bị tổn thất nặng nề trên đường tiến quân, Napoléon đã giành chiến thắng trong trận Borodino, nhưng khi tiến quân về Moscow, ông thấy kinh đô của nước Nga hoàn toàn hoang vắng. Một đêm nọ khi thức giấc, ông thấy Moscow bốc cháy ngùn ngụt nên ra lệnh cho quân lính rút khỏi Nga giữa mùa đông. Hơn nửa triệu lính Pháp đã mất mạng hay bị bắt làm tù binh khi rút khỏi nước Nga.

Năm 1814, liên minh Anh – Áo – Phổ buộc Napoléon thoái vị và đày ông đến đảo Elba. Tuy nhiên, khi hay tin Joséphine không được khoẻ, ông đã trốn khỏi đảo Elba và trở lại cầm quyền ở Pháp. Joséphine bị giam cầm ở lâu đài Malmaison đã chết vì bệnh bạch hầu trước khi ông về tới nơi thăm nàng. Vua Louis XVIII sai Trung đoàn 5 ngăn chặn Napoléon trên đường trở về Paris, nhưng ông đã thuyết phục được binh lính của trung đoàn này đi theo ông. Tháng 6 năm 1815, ông bại trận trước Công tước Wellington của Anh và thống chế Blücher của Phổ trong trận Waterloo ở Bỉ rồi bị đày đến đảo Saint Helena giữa Địa Trung Hải. Ông từ trần năm 1821, sau 6 năm bị giam cầm; những lời cuối cùng của ông trước khi trút hơi thở cuối cùng là 3 từ: “Nước Pháp… quân đội… Joséphine”, 3 tình yêu lớn nhất của đời ông. Các trận chiến khốc liệt thời Napoléon đã làm cho khoảng 3 triệu người lính thuộc hai phe tử trận.

Các nhà phê bình điện ảnh ở Pháp dè bỉu, chê bai bộ phim này, nhưng đạo diễn Scotland Ridley Scott đã quay được những đại cảnh hoành tráng như trận Austerlitz, trận Borodino, trận Waterloo và nam diễn viên Joachim Phoenix đã thể hiện một Napoléon rất người, thật can trường nhưng cũng rất đa cảm, chỉ có tình yêu dành cho nước Pháp, cho quân đội và cho một người phụ nữ duy nhất trong đời.

HUỲNH DUY LỘC

Ảnh: Đạo diễn Ridley Scott với nam diễn viên Joaquin Phoenix trong vai Napoleon và Vanessa Kirby trong vai Joséphine de Beauharnais

Leave A Reply

Your email address will not be published.