Động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: hơn 15.000 người chết

TVN

0 133
Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào ngày 6/2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 15.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo hãng tin AP, hôm 6/2, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn nằm ở thị trấn Pazarcik thuộc tỉnh Kahramanmaras.

Sau trận động đất, các khu vực xung quanh tiếp tục chao đảo vì 6 đợt dư chấn mạnh. Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất, dù các chấn động cũng được ghi nhận tại Lebanon, Ai Cập và Cyprus.

Ảnh: AP

Ngay khi nhận được thông tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã điện đàm với thống đốc 8 tỉnh bị ảnh hưởng để chỉ đạo công tác tìm kiếm và cứu nạn. Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá thiệt hại và thảo luận biện pháp khắc phục hậu quả.

Các quan chức địa phương Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hạ tầng internet bị ảnh hưởng và các tuyến đường chính bị hư hại đang làm ảnh hưởng lớn công tác cứu hộ. Vào tối 6/2, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng trực thăng cứu hộ tới các vùng bị ảnh hưởng, ban bố báo động cấp độ 4 và kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

Ảnh: AP

Trước tình hình khó khăn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, rất nhiều quốc gia đã nhanh chóng công bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Tổng cộng đã có hơn 30 quốc gia cử nhân viên cứu hộ cùng trang thiết bị chuyên dụng và đồ cứu trợ tới hai khu vực bị ảnh hưởng.

Về phía Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký António Guterres đã đảm bảo “sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong tình cảnh rất khó khăn hiện nay”.

Ảnh: AP

Tới sáng 7/2, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu thêm một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter ở miền trung đất nước. Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tổ chức quốc tang 7 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất ở tỉnh Kahramanmaras.

“Do trận động đất xảy ra ở đất nước chúng ta vào ngày 6/2, nên tôi tuyên bố thời gian quốc tang kéo dài trong 7 ngày. Cờ rủ sẽ được treo đến tối 12/2, ở tất cả các cơ quan đại diện của chúng ta trong và ngoài nước”, ông Erdogan nói.

Cũng trong ngày 7/2, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp đối với 10 tỉnh ở miền nam chịu ảnh hưởng bởi trận động đất. Ngoài ra, Ankara sẽ dành khoảng 100 tỷ lira (5,3 tỷ USD) cho công tác hỗ trợ khẩn cấp.

Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA), ít nhất 57 nghìn người Palestine ở Syria đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Đại diện tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ thuốc men và các loại hàng hóa như chăn, đệm và các sản phẩm vệ sinh.

Tới ngày 8/2, số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau các trận động đất đã tăng lên ít nhất 12.049 người và hy vọng tìm thấy người sống sót dưới đống đổ nát đang cạn dần.

Cùng ngày, Tổng thống Erdogan đã tới thăm tỉnh Hatay – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì trận động đất. Tại đây, ông Erdogan đã thừa nhận các thiếu sót trong việc phản ứng với động đất, đồng thời nói rằng Ankara chưa sẵn sàng cho việc đối phó thiên tai nặng nề như vậy.

Theo VNN

Leave A Reply

Your email address will not be published.