Mỹ bắt tỷ phú Trung Quốc lưu vong bị tố lừa đảo hàng tỷ đô

TVN

0 239

Một doanh nhân Trung Quốc lưu vong có quan hệ với cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc của ông Trump, Steve Bannon, bị bắt với cáo buộc liên bang về việc lừa gạt những người theo dõi trực tuyến của ông ta số tiền hơn 1 tỷ đô la, Bộ Tư pháp Mỹ loan báo ngày 15/3.

Trong một diễn biến quan trọng vào ngày 15/3/2023, Ho Wan Kwok (còn được gọi là “Miles Guo”) đã bị bắt tại Thành phố New York vì cáo buộc tham gia vào một âm mưu lừa đảo 1 tỷ đô la.

Luật sư Damian Williams cho Quận phía Nam của New York và Michael J. Driscoll – Trợ lý Giám đốc Phụ trách Văn phòng Thực địa New York của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thông báo về bản cáo trạng chưa niêm phong 12 trang đối với Ho Wan Kwok và Kin Ming Je (còn được gọi là William Je) về nhiều tội danh khác nhau như gian lận qua đường điện tín (wire fraud), gian lận chứng khoán, gian lận ngân hàng và rửa tiền.

Từ Trung Quốc ông Kwok trốn sang Hoa Kỳ vào năm 2015.

Các truy tố chống lại ông Kwok cáo buộc Ho Wan Kwok cùng với Kin Ming Je đã kêu gọi đầu tư vào các tổ chức và chương trình khác nhau bằng cách tuyên bố sai sự thật cho hàng trăm nghìn người theo dõi Kwok trực tuyến. Bản cáo trạng tuyên bố Kwok và Je đã biển thủ hàng trăm triệu đô la tiền kiếm được trong quá trình thực hiện âm mưu của họ.

Các cáo buộc khẳng định Kwok đã nói dối nạn nhân và hứa với họ những khoản tiền lãi khổng lồ nếu họ đầu tư hoặc cung cấp tiền cho GTV, Himalaya Farm Alliance, G|CLUBS và Himalaya Exchange của ông. Kwok còn bị buộc tội rửa hàng trăm triệu tiền đánh cắp để che giấu các hoạt động bất hợp pháp của âm mưu và tiếp tục hoạt động lừa đảo.

Ông Kwok bị truy tố lót túi số tiền mà ông lấy cắp, bao gồm mua cho bản thân và những người thân của ông, một dinh thự rộng trên 15 ngàn mét vuông, một chiếc Ferrari trị giá 3,5 triệu đô la và thậm chí là hai chiếc đệm nằm trị giá 36.000 đô la, và tài trợ cho một chiếc du thuyền sang trọng trị giá 37 triệu đô la.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra ông Kwok, Bộ Tư pháp đã thu giữ khoảng 634 triệu đô la từ 21 tài khoản ngân hàng khác nhau và một chiếc Lamborghini Aventador SVJ Roadster.

Nhà tài chính của ông Kwok, Kin Ming Je, cũng bị truy tố về tội cản trở công lý. Ông Je, một công dân mang hai quốc tịch Hong Kong và Anh, vẫn chưa bị bắt.

Phụ tá Giám đốc FBI Michael J. Driscoll nói trong một tuyên bố: “Bản cáo trạng hôm nay cáo buộc các bị cáo đứng sau một kế hoạch phức tạp nhằm lừa đảo hàng nghìn cá nhân với số tiền hơn 1 tỷ đô la.” “Các vụ lừa đảo đầu tư gian lận biến những người vô tội thành nạn nhân, cuối cùng làm tổn hại đến niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của các hệ thống tài chính.”

Ông cũng nhắc lại rằng FBI tiếp tục coi việc điều tra các tội phạm tài chính phức tạp là ưu tiên hàng đầu.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.