Trung Quốc “tra tấn” người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương

0 506

Trong một báo cáo công bố ngày 16/08/2022, một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đề cập đến tình trạng lao động cưỡng bức và hành vi đối xử như “nô lệ” đối với người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương, Trung Quốc. Điều này có thể được xem như một tội ác chống nhân loại. Bắc Kinh mạnh mẽ bác bỏ báo cáo này.

Trong báo cáo được công bố, Tomoya Obokata, chuyên gia độc lập, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về các hình thức nô lệ đương đại, đã nêu ra tình trạng chính quyền Bắc Kinh cưỡng bức lao động đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong ngành nông nghiệp và công nghiệp chế tạo.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, theo các nhân chứng, các tài liệu của các tổ chức tư vấn, các tổ chức phi chính phủ, Nhà nước Trung Quốc tổ chức lao động cưỡng bức với hai hệ thống, thứ nhất là các « trung tâm giáo dục và dậy nghề » ; tại đây, người Duy Ngô Nhĩ bị « giam giữ » và phân công làm việc theo ngành nghề. Hệ thống thứ hai là chương trinh giảm nghèo và « luân chuyển lao động tay nghề thấp » trong vùng Tân Cương và thậm chí trên toàn quốc. Báo cáo nhấn mạnh, chương trình này có thể tạo cơ hội cho sắc tộc thiểu số có việc làm và cải thiện thu nhập của họ.

Tuy nhiên, theo báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, quy mô chỉ đạo, giám sát, kiểm soát của chính quyền đối với các hoạt động nói trên, trong một số trường hợp, có thể giống như tình trạng nô lệ. Tác giả cũng thận trọng cho rằng cần có thêm phân tích độc lập và sâu hơn trong hồ sơ này.

Các báo cáo viên đặc biệt là những chuyên gia độc lập do Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm, nhưng không phát biểu nhân danh Liên Hiệp Quốc.

Theo AFP, trong thời gian qua, nhiều nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền đã lên tiếng tố hành động đàn áp của Bắc Kinh đối với cộng đồng người này. Hoa Kỳ đã gọi đây là hành động diệt chủng.

Về phần mình, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân đã mạnh mẽ phản đối, cáo buộc tác giả bản báo cáo đã lắng nghe những lời nói dối trá và những thông tin sai lệch được tạo dựng bởi Hoa Kỳ và một số quốc gia phương Tây và lực lượng bài Trung Quốc.

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ từ lâu cáo buộc Trung Quốc tìm cách xóa bỏ văn hóa của họ để vô hiệu hóa những gì Bắc Kinh coi là mối đe dọa “khủng bố” ở Tân Cương. Các nhà phê bình cho rằng người Duy Ngô Nhĩ trong các trại đang bị tẩy não để từ bỏ đạo Hồi và phù hợp với xã hội Trung Quốc.

Arslan Hidayat, con rể của diễn viên hài nổi tiếng người Duy Ngô Nhĩ Adil Mijit, đăng một video trên Facebook nói rằng bố vợ của anh đã mất tích và kêu gọi Trung Quốc công bố video ông cũng như những người khác “bị nhốt trong các trại tập trung” vẫn còn sống.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia Hồi giáo hiếm hoi lên tiếng về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, gọi cách đối xử của Trung Quốc là “nỗi hổ thẹn của nhân loại”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ là “hèn hạ” và kêu gọi Ankara rút lại “những cáo buộc sai trái”.

Theo RFI, AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.