Trùng tu Xương Thọ lăng, nơi an nghỉ của hoàng thái hậu Từ Dụ

TVN

0 361

Xương Thọ lăng, nơi an nghỉ của hoàng thái hậu Từ Dụ – mẹ vua Tự Đức, sẽ được trùng tu với kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết từ giữa tháng 6, lăng bắt đầu được trùng tu, kéo dài một năm, gồm hệ thống la thành, bình phong, hồ cảnh quan.

Kinh phí trùng tu do dòng họ Phạm Đăng, dòng họ của bà Từ Dụ và là trung thần triều Nguyễn, đóng góp. Đại diện dòng họ là bà Phạm Đăng Túy Hoa cũng tặng 49 cây tùng cổ thụ trồng quanh khu vực lăng.

Khu lăng mộ Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Từ Dụ (còn có tên gọi là Xương Thọ Lăng) thuộc quần thể di tích lăng Vua Thiệu Trị, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Hoàng Thái hậu Từ Dụ (tên huý là Phạm Thị Hằng) – bà là trưởng nữ của Lễ Bộ Thượng thư Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng, mẹ là Đức Quốc phu nhân Phạm Thị. Bà vốn là Quý phi của Hoàng đế Thiệu Trị và là mẹ ruột của Hoàng đế Tự Đức.

Bà Từ Dụ sống qua 8 đời vua triều Nguyễn gồm vua Thiệu Trị, Tự Đức, Dục Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái.

Lăng được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, nằm trong tổng thể cảnh quan lăng Vua Thiệu Trị, có bố cục theo hướng “nội quan, ngoại quách”. Đây cũng là hình thức kiến trúc điển hình từ thời các vị chúa Nguyễn. Trải qua hơn 100 năm tồn tại, mặc dù trên tổng thể còn khá nguyên vẹn, tuy nhiên qua quá trình tác động của lịch sử và điều kiện môi trường tự nhiên bất lợi (nóng, ẩm, mưa nhiều…) đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự nguyên vẹn của di tích.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.