Úc triển khai sứ mệnh giải cứu nhà khoa học bệnh nặng ở Nam Cực

0 155

Đội ngũ cứu hộ Úc đã triển khai sứ mệnh chưa từng có và vô cùng gay cấn để sơ tán thành công một nhà khoa học lâm bệnh nặng ở trạm nghiên cứu Nam Cực xa xôi.

AP hôm 5.9 đưa tin sứ mệnh giải cứu có sự tham gia của một tàu phá băng khổng lồ và 2 trực thăng tiếp cận khu vực vô cùng hẻo lánh ở Nam Cực.

Giám đốc Robb Clifton của Cơ quan Nam Cực Úc, phía dẫn đầu nỗ lực giải cứu, xác nhận người bệnh làm việc ở trạm nghiên cứu Casey, một trong 3 trạm nghiên cứu thường trực ở Nam Cực của cơ quan này.

Tàu phá băng RSV Nuyina đã khởi hành từ Tasmania (Úc) và vượt qua quãng đường hơn 3.000 km trước khi đến được Petersen Bank, điểm cách trạm nghiên cứu Casey khoảng 145 km.

Kế đến, hai trực thăng chở theo đội ngũ y tế được triển khai và tiếp cận trạm nghiên cứu Nam Cực của Úc. Nhà khoa học mắc bệnh đã được trực thăng đưa về tàu và RSV Nuyina đang trên đường quay lại Tasmania.

Từ tháng 3 đến tháng 9, Nam Cực gần như chìm vào bóng tối vĩnh cửu, với ánh sáng mặt trời chỉ le lói được vài giờ trong ngày. Nhiệt độ Nam Cực vào mùa đông có thể xuống thấp đến -37 độ C.

Do vị trí xa xôi và môi trường khắc nghiệt, các trạm nghiên cứu hoạt động trong tình trạng thiếu dịch vụ y tế. Trong mùa đông của Nam Bán Cầu, chỉ có khoảng 20 người được phép làm việc ở đây. Vì thế, các nhà khoa học được kiểm tra sức khỏe toàn diện trước khi nhận nhiệm vụ.

Vẫn chưa rõ nhà khoa học đang được sơ tán mắc bệnh gì, chỉ biết là nghiêm trọng.

“Giai đoạn đầu tiên của sứ mệnh giải cứu đã thành công, và con tàu đang quay về điểm xuất phát ban đầu”, theo ông Clifton.

Dự kiến người bệnh sẽ được đưa về Úc vào tuần tới nếu mọi chuyện ổn thỏa.

Theo TN

Leave A Reply

Your email address will not be published.