Bắc Kinh sẽ “chiến đấu đến cùng” để ngăn không cho Đài Loan tuyên bố độc lập

TVN

0 450

Tại hội nghị an ninh châu Á Đối Thoại Shangri-La ở Singapore, vào hôm nay, 12/06/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã lại lên tiếng khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ “chiến đấu đến cùng” để ngăn không cho Đài Loan tuyên bố độc lập. Tuyên bố này được cho là lời đáp trả chống lại các tố cáo của lãnh đạo Lầu Năm Góc Mỹ Lloyd Austin, tố cáo các hoạt động quân sự “khiêu khích và gây bất ổn” của Bắc Kinh trong khu vực.
Với một giọng điệu cứng rắn, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh “sẽ chiến đấu bằng mọi giá và chiến đấu đến cùng”. Theo ông: “Những ai chủ trương Đài Loan độc lập với mục đích phân chia Trung Quốc chắc chắn sẽ không đạt được mục đích của mình. Không nên đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình.”

Ngoài vấn đề Đài Loan, ông Ngụy Phượng Hòa cũng phủ nhận các cáo buộc liên quan đến các hành vi cản trở quyền tự do đi lại trên vùng Biển Đông mà Bắc Kinh tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ diện tích. Theo ông, Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, trong bối cảnh “một cường quốc nhất định từ lâu nay vẫn áp đặt quyền bá chủ trên biển dưới chiêu bài tự do hàng hải”, một lời đả kích rõ ràng nhắm vào Hoa Kỳ.
Sau khi nhấn mạnh làn ranh đỏ nói trên, và sau khi bác bỏ những cáo buộc của Mỹ bị ông đánh giá là “vu khống”, ông Ngụy Phượng Hòa đã nhiều lần dùng đến từ “chiến tranh” để nói đến Ukraina, vì bối cảnh quốc tế hiện nay cũng là cuộc xâm lược do Nga tiến hành, và sức kháng cự của Ukraina, một ví dụ cho thấy là việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực không phải là không có rủi ro.”

Trong cuộc gặp bên lề sự kiện hôm 10/6, Bộ trưởng Ngụy khẳng định Bắc Kinh “sẽ không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến bất kể giá nào nếu có ai chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc”, còn ông Austin kêu gọi Trung Quốc “kiềm chế, tránh các hành động gây bất ổn hơn nữa đối với Đài Loan”.

Đài Loan là vấn đề nóng trong quan hệ song phương Mỹ – Trung những năm gần đây. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 nói Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, cho rằng Bắc Kinh không có quyền giành hòn đảo bằng vũ lực. Tổng thống Mỹ đồng thời cảnh báo Trung Quốc đang mạo hiểm khi điều nhiều máy bay áp sát vùng trời đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc diễn tập hải quân trong khu vực.

Trước các lời đe dọa hung hăng của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Singapore, chính quyền Đài Bắc vẫn giữ bình tĩnh. Vào hôm nay, thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng Chang) đã nhắc lại một quan điểm mà tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã nhiều lần công khai tuyên bố: “Miễn là có sự bình đẳng, có đi có lại và không có điều kiện tiên quyết về chính trị, chúng tôi sẵn sàng tỏ thiện chí tham gia đối thoại với Trung Quốc”.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.