Bắc Triều Tiên phóng tên lửa cảnh cáo Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật yêu cầu HĐBA Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp

TVN

0 151

Hôm 20/02/2023, Bắc Triều Tiên đã bắn hai tên lửa mà họ mô tả là có khả năng “tấn công hạt nhân chiến thuật” có thể phá hủy hoàn toàn các căn cứ không quân của kẻ thù, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đó, bà Kim Yo Jong còn cảnh báo biến Thái Bình Dương thành một “trường bắn”.

Theo hãng tin chính thức KCNA, vụ bắn tên lửa hôm nay nhằm đáp lại các cuộc tập trận chung trên không của liên quân Mỹ-Hàn hôm Chủ Nhật.

Bà Yo Jong cũng bác bỏ đánh giá của các chuyên gia nước ngoài về khả năng tên lửa Triều Tiên, sau khi một số ý kiến chỉ ra rằng phải mất hơn 9 giờ để vụ phóng tên lửa “đột ngột” diễn ra theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim. Bà nói, Hàn Quốc thậm chí còn không kịp điều máy bay trinh sát đến hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ phóng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sáng 20/2 cho biết nước này đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Ông Kishida đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để giải quyết các thách thức an ninh khu vực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo Triều Tiên sáng sớm 20/2 đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào vùng Biển Nhật Bản.

Hai tên lửa này dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và hiện không có báo cáo về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu bè tại đây.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ tên lửa đầu tiên được phóng vào khoảng 6 giờ 59 (giờ địa phương), đạt độ cao khoảng 100km và bay được khoảng 400km, trong khi tên lửa thứ hai được bắn vào khoảng 7 giờ 10, đạt độ cao khoảng 50km và bay được khoảng 350km.

Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Theo KCNA, ICBM này đã bay 989km trong 66 phút 55 giây, đạt độ cao tối đa 5.768,5km.

Phía Tokyo cũng cho rằng ICBM này có khả năng di chuyển hơn 14.000km trên một quỹ đạo bình thường. Đây là vụ thử ICBM đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2023, sau khi năm 2022 đã chứng kiến số vụ thử kỷ lục với 37 tên lửa.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.