Philippines gia tăng tuần tra, kêu gọi các ngư dân tiếp tục hoạt động tại khu vực bãi cạn Scarborough

TVN

0 256

Theo hãng tin Reuters, lực lượng tuần duyên Philippines hôm nay, 27/09/2023, kêu gọi các ngư dân của nước này tiếp tục hoạt động tại khu vực bãi cạn Scarborough cũng như tại các khu vực khác ở Biển Đông, đồng thời cam kết sẽ gia tăng các cuộc tuần tra, 威而鋼
bất chấp sự hiện diện đông đảo của phía Trung Quốc.

Trả lời đài phát thanh DZRH, phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Philippines, Commodore Jay Tarriela cho biết các tàu của Philippines không thể hiện diện thường trực, nhưng lực lượng này cam kết sẽ bảo vệ quyền của ngư dân trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hôm thứ Hai 25/09, lực lượng tuần duyên Philippines thông báo đã dỡ bỏ phao nổi mà Trung Quốc lắp đặt gần bãi cạn Scarborough, nhằm ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này.

Hôm qua, Bắc Kinh đã có phản ứng. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu Manila tránh những hành động “khiêu khích” và “gây bất ổn”. Đáp lại tuyên bố đó, trong một cuộc điều trần trước Thượng viện Philippines hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Gilbert Teodoro khẳng định việc tháo dỡ phao nổi của Trung Quốc “không phải là một hành động khiêu khích”.

Từ năm 2012, Trung Quốc đã kiểm soát bãi cạn Scarborough, mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc, và thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần bãi cạn này.

Hiện chưa rõ là Bắc Kinh sử dụng hàng rào phao nổi tại khu vực bãi cạn là nhằm thay đổi nguyên trạng đã có từ năm 2017 hay không. Kể từ năm đó, lực lượng hải cảnh của Trung Quốc vẫn cho phép ngư dân Philippines hoạt động tại khu vực này, tuy với quy mô nhỏ hơn so với ngư dân Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra vào lúc quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đang xấu đi do Philippines phản ứng ngày càng mạnh trước các vụ lực lượng hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Manila đồng thời đã tăng cường quan hệ quân sự với đồng minh Hoa Kỳ, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận ngày càng nhiều căn cứ của Philippines.

Trong khi đó, tranh chấp Biển Đông cũng tiếp tục khuấy động quan hệ Việt-Trung. Hôm thứ Hai 25/09, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam đã phản đối Trung Quốc lắp đặt và sử dụng trạm nhận dạng tàu thuyền tại quần đảo Hoàng Sa, xem đây là hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.