Chiến cuộc tại Ukraine, sơ lược những diễn biến mới nhất

TVN

0 284

Một quan chức cho biết cuộc tấn công hạt nhân của Nga sẽ kích hoạt ‘phản ứng vật lý’ từ Nato
Một cuộc tấn công hạt nhân của Nga “gần như chắc chắn” sẽ kích hoạt “phản ứng vật lý” từ các đồng minh của Ukraine và có khả năng từ NATO, một quan chức cấp cao của NATO cho biết.

Reuters dẫn lời quan chức này cho biết, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Moscow sẽ gây ra “hậu quả chưa từng có” đối với Nga . Quan chức này cho biết “gần như chắc chắn sẽ thu hút “phản ứng vật lý” từ nhiều đồng minh, và có khả năng từ chính Nato”.

Quan chức này nói thêm rằng Moscow chủ yếu sử dụng các mối đe dọa hạt nhân của mình để ngăn chặn liên minh và các quốc gia khác trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Quân đội Ukraine ngày 12.10 thông báo đã giành thêm 5 khu định cư tại tỉnh Kherson ở miền nam trong cuộc phản công từ cuối tháng 8. Các khu định cư này thuộc huyện Beryslav, gồm Novovasylivka, Novogrygorivka, Nova Kamyanka, Tryfonivka và Chervone, theo AFP.

Các đồng minh của NATO đã chuyển giao các hệ thống phòng không mới sau các cuộc tấn công tên lửa gần đây của Nga trên khắp đất nước. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, đã ca ngợi sự xuất hiện của hệ thống phòng thủ Iris-T đầu tiên từ Đức và việc chuyển giao “cấp tốc” Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (Nasams) từ Mỹ.

Nga cho rằng NATO đã thừa nhận tham chiến tại Ukraine

Điện Kremlin ngày 12.10 nói rằng những bình luận trước đó một ngày của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có thể coi là sự xác nhận về việc khối này đang tham chiến cùng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, Reuters đưa tin.

Trước đó, ông Stoltenberg nói chiến thắng của Nga tại Ukraine sẽ là thất bại của NATO. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, cũng cho rằng phát ngôn của ông Stoltenberg là sự xác nhận công khai.

Ngày 12-10, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua dự thảo nghị quyết lên án “cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp” và “nỗ lực sáp nhập bất hợp pháp” 4 tỉnh Ukraine của Nga, theo hãng tin AFP.

Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy có 143 quốc gia ủng hộ, 5 quốc gia bỏ phiếu chống (bao gồm cả Nga) và 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, một số nước không tham gia bỏ phiếu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.