Chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc Lee Jae-myung bị đâm vào cổ

TVN

0 109

Theo Yonhap News, chủ tịch Đảng Dân chủ đối lập (DP) Lee Jae-myung đã bị đâm vào cổ bên trái lúc 10:27 sáng ngày thứ Ba (2/1, giờ địa phương) sau khi đi tham quan công trình xây dựng sân bay mới tại Đảo Gadeok, thành phố Busan, miền nam Hàn Quốc.

Một quan quan chức tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Pusan nơi ông Lee được chăm sóc khẩn cấp đầu tiên, đã nói rằng việc chuyển ông tới Seoul là có thể sau khi đội ngũ y tế qua điều trị ban đầu và chụp CT nhận định tình trạng của ông không đe dọa tới tính mạng.

Phát ngôn viên đảng DP Kwon Chil-seung nói bên ngoài bệnh viện không lâu sau khi ông Lee được chuyển đi bằng máy bay trực thăng rằng đội ngũ y tế nghi ngờ lãnh đạo đảng đối lập bị tổn thương tĩnh mạnh cảnh.

Ông Kwon Chil-seung cho hay: “Người ta lo ngại rằng có thể chảy máu nhiều hoặc chạy máu thêm, theo đội ngũ y tế”.

Ông Lee bị tấn công trong khi tiếp xúc với đám đông người ủng hộ và các nhà báo. Vụ tấn công được ghi hình và chụp ảnh này đã xảy ra chớp nhoáng khi ông Lee đang thực hiện chuyến tham quan công trường xây dựng sân bay mới tại Busan.

Kẻ tấn công tiếp cận ông Lee có đội một chiếc vương niệm bằng giấy ghi tên ông Lee trên đó và đã xin chữ ký khi ông Lee nói chuyện giữa đám đông người ủng hộ và báo giới. Sau đó, nghi phạm đã lao lên bất thình lình và tấn công ông Lee, theo đoạn video quay lại cảnh này.

Sĩ quan cảnh sát Busan Son Je-han nói trong một cuộc họp báo nhanh sau sự cố rằng kẻ tấn công sinh năm 1957 và đã sử dụng hung khí là một con dao dài 18cm mua trên mạng trực tuyến. Cảnh sát Son không nêu danh tính nghi phạm và cho biết các nhà chức tranh đang điều tra động cơ hành hung.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng cảnh sát sẽ buộc kể tấn công tội giết người không thành.

Theo Reuters, đoạn video trên truyền hình và video trên mạng xã hội X cho thấy kẻ tấn công lao tới với cánh tay với xa và đâm vào cổ ông Lee, lực tấn công đó đẩy ông Lee lùi lại về đám đông đứng sau ông. Ông Lee nhăn nhó và ngã xuống đất.

Theo cảnh sát, nghi phạm cũng đã có mặt quanh hiện trường một sự kiện ông Lee tham dự ở Busan vào tháng trước.

Những hình ảnh trên truyền thông cho thấy ông Lee nằm dưới đất, mắt nhắm, máu chảy, và được quấn khăn quanh cổ.

Ông Jin Jeong-hwa, một người ủng hộ ông Lee có mặt tại hiện trường đã nói với Reuters rằng có hàng chục cảnh sát xuất hiện tại nơi xảy ra sự cố. Đoạn video cho thấy kẻ tấn công đã nhanh chóng bị cảnh sát khống chế.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên án vụ tấn công, bày tỏ quan tâm sâu sắc đến sự an toàn của ông Lee, và đã ra lệnh cho cảnh sát và giới chức hữu quan phải nhanh chóng xác định vụ việc, thực hiện mọi nỗ lực để chuyển ông Lee tới bệnh viện và điều trị kịp thời, theo ông Kim Soo-kyung, phát ngôn viên của Tổng thống Yoon.

“Không bao giờ dung nhẫn cho kiểu bạo lực này trong bất cứ hoàn cảnh nào”, văn phòng tổng thống dẫn lời ông Yoon.

Đảng DP cũng đã lên án vụ tấn công vào lãnh đạo của họ, liệt vụ việc là hành động khủng bố và đe dọa tới nền dân chủ.

Trưởng phát ngôn viên của DP, Dân biểu Kwon Chil-seung nói với báo giới có mặt bên ngoài bệnh viện rằng: “Điều này không bao giờ nên xảy ra trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Cảnh sát trưởng quốc gia Yoon Hee-keun đã loan báo thành lập đội điều tra đặc biệt tại Busan để tiến hành tìm hiểu kỹ lưỡng và nhanh chóng vụ tấn công ông Lee.

Ông Yoon Hee-keun nói trong thông cáo báo chí: “Bảo vệ an toàn cho yếu nhân sẽ được củng cố để ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra”.

Các công tố viên cũng nói họ đã thành lập một đội điều tra đặc biệt để tìm hiểu rõ ngọn nguồn của vụ tấn công.

Ông Lee Jae-myung là cựu thống đốc tỉnh Gyeonggi. Ông đã thua sít sao ông Yoon trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022. Ông Lee trở thành lãnh đạo đảng đối lập chính DP tại Hàn Quốc kể từ tháng 8/2022.

Ông Lee hiện đang bị xét xử cáo buộc tham nhũng trong một dự án phát triển khi ông còn làm thị trưởng thành phố Seongnam, gần Seoul. Ông đã bác bỏ tất cả các tội danh bị cáo buộc.

Hàn Quốc sẽ bước vào các cuộc bầu cử quốc hội trong tháng Tư tới.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.