Israel đã sẵn sàng tấn công, yêu cầu sơ tán cả thành phố do xung đột với quân Hezbollah

TVN

0 204

Quân đội Israel khẳng định đã oanh kích hàng trăm lần hôm qua, 19/10/2023, nhắm vào cơ sở hạ tầng ở phía bắc Gaza, nơi có mạng lưới đường hầm chằng chịt chứa quân và vũ khí của Hamas và khẳng định sắp tấn công bộ vào Gaza.

Hãng tin AFP đưa tin ngày 20-10, quân đội Israel tiến hành sơ tán hơn 20.000 người dân ở thành phố Kiryat Shmona, phía bắc nước này, sau cuộc đụng độ ác liệt với nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah do Iran hậu thuẫn, dọc biên giới với Lebanon một ngày trước đó.

Theo đó, Israel tuyên bố những khu vực dọc biên giới với Lebanon là khu quân sự mật, buộc người dân phải sơ tán đến nơi khác. Đây cũng là cuộc sơ tán lớn nhất của người dân ở khu vực phía đông vùng Galilee.

“Việc sơ tán đã được thực hiện ở một số thị trấn tại biên giới phía bắc Israel, cho phép Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mở rộng các hoạt động để chống lại nhóm khủng bố Hezbollah”, ông Daniel Hagara – phát ngôn viên của IDF – cho biết.

Trong khi đó tại Gaza, cảm giác căng thẳng và ngột ngạt ngày càng tăng ở Gaza – dải đất ven Địa Trung Hải đang do lực lượng Hamas kiểm soát. Hàng triệu người Palestine đang bị dồn nén bên trong mảnh đất chỉ vài trăm km2 này, trong lúc xe tăng và binh sĩ Israel đã ở rất gần, chỉ chờ lệnh là tiến vào để tiêu diệt Hamas.

Trong một video được đài phát thanh quân đội Israel đăng trên mạng X (trước là Twitter), khi đi thị sát lực lượng ở gần Gaza, bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố : « Hiện giờ, quý vị thấy Gaza từ xa, sắp tới quý vị sẽ thấy Gaza từ bên trong ».

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), các vụ không kích của Israel hôm qua đã giết chết 20 người trước một tiệm bánh mì ở thành phố Gaza. Một trại tập trung người tị nạn Palestine ở gần Tulkarem, nằm trong vùng Cisjordanie bị chiếm đóng, cũng bị Israel oanh kích ngày hôm nay khiến 13 người thiệt mạng.

Sau khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát ngày 7-10, Tel Aviv đã nhanh chóng đóng cửa Rafah với lệnh phong tỏa hoàn toàn khiến nước, điện và nhiều nhu cầu thiết yếu khác của người Palestine bị gián đoạn nghiêm trọng.

Phía Israel sau đó yêu cầu người dân Gaza di tản về phía nam. Nhiều người tin rằng Ai Cập sẽ mở cửa đón dòng người Palestine lánh nạn, nhưng thực tế đã diễn ra khác.

Theo báo New York Times, các ảnh vệ tinh chụp ngày 19-10 cho thấy có số lượng lớn các khí tài quân sự của Israel tập trung ở gần cửa khẩu Erez.

Từ Jordan, một nước giáp Israel và Palestine, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cảm thán: “Tất cả những dấu hiệu đã cho thấy điều tồi tệ nhất đang đến”. Quân đội Israel dự kiến tràn vào Dải Gaza, trong lúc nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đang đến Tel Aviv tìm giải pháp cho xung đột.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mô tả những gì đang xảy ra đánh dấu thời khắc khủng hoảng trầm trọng, không giống bất cứ khủng hoảng nào từng ghi nhận tại đây trong nhiều thập niên qua.

Ông Guterres kêu gọi hai bên gấp rút thực thi hành động nhân đạo. Với Hamas là việc phóng thích con tin ngay lập tức và vô điều kiện, với Israel là việc cần mở thông tuyến đường chở hàng nhân đạo, và với cả hai là cùng ngừng bắn để hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo.

Leave A Reply

Your email address will not be published.