Mỹ đã cung cấp thông tin giúp Ukraine bắn chìm soái hạm Nga

TVN

0 549

Theo các quan chức Mỹ, Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo giúp các lực lượng Ukraine xác định vị trí và tấn công hạm đội Biển Đen của Nga vào tháng trước.

Sự trợ giúp nhắm mục tiêu, góp phần vào vụ chìm tàu ​​Moskva cuối cùng là một phần trong nỗ lực tuyệt mật của chính quyền Biden nhằm cung cấp thông tin tình báo chiến trường theo thời gian thực cho Ukraine .

Các lực lượng Ukraine, khi phát hiện một tàu chiến Nga ở Biển Đen, đã gọi điện cho các bên liên quan của Mỹ để xác nhận rằng đó thực tế là tàu Moskva, các nguồn thạo tin nói với CNN. Báo cáo của Mỹ đã trả lời rằng đúng, và cung cấp thông tin tình báo về vị trí của nó.

Các nguồn tin cho biết vẫn chưa rõ liệu Mỹ có biết Ukraine sẽ tấn công con tàu hay không và Mỹ không tham gia vào quyết định đó.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với New York Times rằng Ukraine đã có được dữ liệu nhắm mục tiêu của Moskva và Hoa Kỳ chỉ cung cấp xác nhận. Nhưng các quan chức khác cho rằng tình báo Mỹ là yếu tố quyết định khiến Ukraine bị chìm tàu.

Con tàu bị chìm sau khi bị hai tên lửa hành trình của Ukraine tấn công vào ngày 14 tháng 4, đây là một đòn giáng mạnh vào quân đội Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ thông tin họ cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các tướng lĩnh Nga trên chiến trường để lực lượng Ukraine tiêu diệt họ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết đúng là Hoa Kỳ cung cấp thông tin tình báo quân sự cho lực lượng của Kyiv để “giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ” nhưng Ukraine tự quyết định xem có nhắm vào các tướng lĩnh Nga hay không.

Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine ”, Kirby nói.

“Ukraine kết hợp thông tin mà chúng tôi và các đối tác khác cung cấp với thông tin tình báo mà chính họ đang thu thập trên chiến trường.

Sau đó, họ đưa ra quyết định của riêng mình, và họ tự hành động. ”

Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã tuyên bố báo cáo của New York Times là “vô trách nhiệm.”

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.