Mỹ tìm mọi cách ngăn chặn chương trình Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái

TVN

0 442

Sau các vụ tấn công tại Ukraina bằng drone, bị tình nghi do Iran sản xuất, hôm 17/10/2022, Hoa Kỳ đã lên tiếng đe dọa trừng phạt các nước, các doanh nghiệp hợp tác với chính quyền Teheran trong chương trình chế tạo drone.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có các bước “thiết thực, mạnh mẽ” để gây khó khăn hơn cho Iran trong việc bán máy bay không người lái và phi đạn cho Nga, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel tuyên bố hôm 18/10 và nói thêm rằng Washington đã có một số công cụ để buộc cả Moscow và Tehran phải chịu trách nhiệm.

Ông Patel, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, nói các biện pháp đó có thể bao gồm các chế tài và kiểm soát xuất khẩu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước thiết thực, mạnh mẽ để khiến việc bán vũ khí này trở nên khó khăn hơn, bao gồm các chế tài, các hành động kiểm soát xuất khẩu đối với bất kỳ thực thể nào liên quan”.

“Việc Nga làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh với Iran là điều mà toàn thế giới – đặc biệt là các nước trong khu vực – nên coi là một mối đe dọa sâu sắc.”

Ông Patel cũng cho biết thêm là việc Nga phải sử dụng đến các vũ khí của Iran cho thấy quân đội Nga đang chịu một ‘‘áp lực ghê gớm’’, sau nhiều thất bại tại Ukraina, buộc Moscow phải tìm mua cả các nguồn vũ khí với chất lượng ‘‘ít đáng tin cậy’’ như của Iran. Nhiều drone Iran bán cho Nga bị trục trặc, theo tin tức tình báo.

Đài France 24 dẫn lại thông tin của Washington Post, công bố hôm Chủ nhật 16/10, theo đó Iran có thể chuẩn bị cung cấp nhiều tên lửa tầm ngắn cho Nga, như Fateh-110 và Zolfaghar, có thể tấn công các mục tiêu tương ứng là 300 km và 700 km.

Trong khi đó, NATO cho biết Ukraine sẽ nhận được các hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái trong những ngày tới. Jens Stoltenberg, tổng thư ký của NATO, cho biết các nước thành viên sẽ “tăng cường” và cung cấp thêm hệ thống phòng không để giúp ổn định tình hình tại Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.