Nông dân Hàn Quốc biểu tình, đụng độ cảnh sát trước kế hoạch cấm thịt chó của chính phủ

TVN

0 103

Khoảng 200 nông dân Hàn Quốc nuôi chó để bán cho thị trường tiêu thụ đã tổ chức một cuộc biểu tình hôm thứ Năm (30/11) gần văn phòng tổng thống ở thủ đô Seoul, yêu cầu chính phủ hủy bỏ kế hoạch cấm tập tục gây tranh cãi hàng thế kỷ này.

Hàng chục nông dân đã cố lái xe ra con đường trước văn phòng tổng thống bằng xe tải chở chó nhốt trong lồng mà họ định thả ra tại hiện trường, nhưng họ đã bị cảnh sát kiểm tra xe hàng chặn lại.

Đảng cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đưa ra dự luật cấm chăn nuôi và bán chó để tiêu thụ, đồng thời bồi thường tài chính cho những người trong ngành buộc phải đóng cửa hoạt động kinh doanh trong thời gian đến 3 năm.

Các đảng viên cho biết đã đến lúc cần chấm dứt tranh cãi xung quanh việc ăn thịt chó và nói rằng đã có sự ủng hộ rộng rãi từ đảng đối lập, là đảng hiện đang kiểm soát quốc hội, và từ phía công chúng.

Hơn 6 triệu hộ gia đình Hàn Quốc hiện nuôi chó làm thú cưng ở đất nước khoảng 51 triệu dân. Ông Yoon và vợ Kim Keon Hee có nuôi 6 con chó cưng, trong đó có một con chó dẫn đường đã nghỉ hưu và một con chó cứu hộ.

Một cuộc thăm dò của Gallup Korea năm ngoái cho thấy gần 2/3 số người được hỏi phản đối việc ăn thịt chó, chỉ 8% cho biết họ đã ăn thịt chó trong năm qua, giảm từ mức 27% vào năm 2015.

Ju Yeong-bong, người đại diện cho một nhóm trong ngành công nghiệp này và dẫn đầu cuộc biểu tình hôm thứ Năm, nói rằng các chính trị gia không có quyền đóng cửa một ngành hoặc quyết định mọi người chọn ăn gì.

Ông nói: “Chúng tôi không thể đồng ý với quan điểm cho rằng điều đó là man rợ, bởi vì tất cả các quốc gia có truyền thống chăn nuôi đều từng ăn thịt chó và vẫn có những quốc gia làm như vậy”.

Ông Ju nói những người nông dân đã hoàn toàn bị loại ra khỏi cuộc thảo luận về dự luật và đề xuất bồi thường tài chính là hoàn toàn không thỏa đáng vì họ sẽ mất đi sinh kế.

Những người nông dân đã xô xát với lực lượng cảnh sát, vốn đông hơn họ và dựng rào chắn để ngăn họ băng qua đường để tiến gần hơn đến văn phòng tổng thống. Ban tổ chức cho biết ba người biểu tình, trong đó có ông Ju, đã bị cảnh sát giam giữ trong khung cảnh hỗn loạn.

Trong khi thói quen ăn thịt chó ngày càng giảm đi trong công chúng, những người nông dân và chủ nhà hàng phục vụ thịt chó vẫn đang đấu tranh để giữ cho việc này hợp pháp.

Những người nông dân cáo buộc Đệ nhất phu nhân Kim, một người lớn tiếng chỉ trích việc tiêu thụ thịt chó, đã làm điều mà họ gọi là gây áp lực không chính đáng lên chính phủ và đảng cầm quyền để đưa ra lệnh cấm.

Văn phòng tổng thống cho biết: “Đệ nhất phu nhân đã lên tiếng về vấn đề này với sự quan tâm sâu sắc, và cả trong nước lẫn nước ngoài đều có sự ủng hộ và đồng thuận, cũng như từ đảng đối lập”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.