Phe đối lập lưu vong Belarus phá hủy máy bay Nga ở Belarus

TVN

0 205

Phe đối lập lưu vong Belarus nói rằng một nhóm dân quân đã dùng UAV tập kích phi cơ quân sự được Nga triển khai trên đường băng gần Minsk.

“Các dân quân xác nhận chiến dịch thành công, kích nổ một máy bay quan trọng của Nga tại sân bay Machulishchy gần thủ đô Minsk. Đây là hoạt động phá hoại thành công nhất kể từ năm 2022”, Franak Viacorka, cố vấn của lãnh đạo đối lập lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, thông báo trên Twitter hôm 26/2.

Viacorka nói rằng hai “dân quân” đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ tiến hành vụ tập kích, thêm rằng họ đã rời Belarus an toàn. Ông Viacorka không nói rõ mục tiêu bị tập kích là máy bay gì, nhưng nói rằng nó trị giá hơn 348 triệu USD.

Truyền thông Belarus đưa tin ít nhất hai vụ nổ đã vang lên tại sân bay Machulishchy ngày 26/2, khiến một vận tải cơ Nga và một thiết bị dọn tuyết bị hư hại.

Một số tổ chức truyền thông đối lập ở Belarus cho rằng phi cơ bị tập kích là máy bay cảnh báo sớm A-50. Đây là loại máy bay được mệnh danh “mắt thần trên không” nhờ khả năng giám sát vùng trời rộng lớn, phát hiện được những mục tiêu thường ẩn mình trước radar mặt đất.

Kênh WarGonzo ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu lượt theo dõi trên Telegram thông báo “UAV đã tấn công cơ sở hạ tầng gần thủ đô Minsk của Belarus, nơi có khí tài của không quân Nga”, đồng thời so sánh thông tin này với vụ tập kích bằng UAV nhằm vào căn cứ không quân chiến lược Engels của Nga tại tỉnh Saratov hồi tháng 12/2022.

Giới chức Nga, Belarus và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày mới nhất về cuộc chiến, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã nêu vấn đề về các vụ nổ ở Mariupol bị Nga chiếm đóng

Kể từ ngày 21 tháng 2 năm 2023, các quan chức thân Nga đã báo cáo ít nhất 14 vụ nổ xung quanh thành phố Mariupol do Nga chiếm đóng. Các địa điểm xảy ra sự cố bao gồm một kho đạn ở sân bay, hai kho nhiên liệu và một công trình thép mà Nga sử dụng làm căn cứ quân sự. Mariupol nằm cách tiền tuyến ít nhất 80km.

Nga có thể sẽ lo ngại rằng các vụ nổ không giải thích được đang xảy ra trong khu vực mà trước đây nước này có thể đã đánh giá là nằm ngoài phạm vi khả năng tấn công thông thường của Ukraine. Mặc dù bị tàn phá rộng rãi trước đó trong chiến tranh, Mariupol rất quan trọng đối với Nga vì đây là thành phố lớn nhất mà Nga chiếm được vào năm 2022 mà nước này vẫn kiểm soát và nằm trên tuyến đường hậu cần quan trọng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.