Phóng viên chiến trường của AFP thiệt mạng tại Bakhmut Ukraina

TVN

0 146

Vào hôm 09/05/2023, phóng viên ghi hình của hãng tin Pháp AFP, Arman Soldin, đã thiệt mạng trong một cuộc pháo kích tại phía đông Ukraina.

Theo nhóm phóng viên của AFP tháp tùng cùng nạn nhân, Arman Soldin và bốn phóng viên khác của AFP đang đi theo các binh sĩ Ukraina ở xung quanh Tchassiv Iar, một địa phương Ukraina gần với Bakhmut, thì vụ pháo kích diễn ra vào lúc 16 giờ 30 phút giờ địa phương. Bốn phóng viên đi cùng anh đều thoát nạn.

Năm nay 32 tuổi, Arman Soldin, quốc tịch Pháp, gốc Bosnia, sinh ra ở Sarajevo. Năm 2015, anh thực tập tại văn phòng AFP ở Roma và cùng năm đó, làm việc cho văn phòng đại diện của hãng thông tấn Pháp ở Luân Đôn.

Là một phóng viên ghi hình dày dạn kinh nghiệm, Arman Soldin được điều đến tác nghiệp tại Ukraina vào tháng 9/2022 và thường xuyên đi cùng với nhóm nhà báo của AFP đến vùng chiến tuyến, đặc biệt là Bakhmut nơi đang có giao tranh ác liệt.

Lãnh đạo hãng AFP đã nhanh chóng có lời chia buồn, đồng thời cho rằng « cái chết của anh là một lời nhắc nhở khủng khiếp những rủi ro và hiểm nguy mà các nhà báo phải đối mặt thường nhật để đưa tin chiến sự tại Ukraina ».

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên mạng xã hội Twitter ca ngợi lòng dũng cảm của Arman Soldin « có mặt trên mặt trận ngay từ những giờ phút đầu tiên của cuộc xung đột để cung cấp thông tin ».

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, hôm qua cũng có lời chia buồn khi tuyên bố « thế giới có một món nợ đối với Arman Soldin » cũng như là « đối với 10 phóng viên và nhân viên truyền thông khác đã bỏ mạng khi đưa tin », nhưng đồng thời cũng không quên nhắc thêm rằng « nghề nhà báo là một trong những nền tảng của xã hội tự do ».

AFP cho biết tính từ đầu cuộc xung đột Nga – Ukraina đến nay, đã có 11 phóng viên và nhiều nhân viên khác tháp tùng các nhà báo đã thiệt mạng.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.