Tên lửa Nga rơi cách đoàn xe chở ông Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp chỉ 500 mét

TVN

0 111

Theo tin từ đi CNN, ngày 6-3, một tên lửa Nga đã rơi cách đoàn xe chở Tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis chỉ 500 m khi đoàn xe này đến TP cảng Odessa cùng ngày.

Đoàn xe của hai nhà lãnh đạo cảm nhận được tác động của cuộc tấn công và nhìn thấy một “đám mây nấm” sau khi tên lửa rơi.

Hãng tin Reuters ngày 6-3 cho biết Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis có chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine, kể từ khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Ông Mitsotakis đã cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về thăm Odessa, thành phố này luôn bị Nga tấn công liên tiếp thời gian qua, mới nhất là vụ Ukraine tố drone của Nga rơi trúng một khu dân cư ở đây làm 12 người chết hôm 5-3.

“Chúng tôi nghe thấy còi báo động và một vụ nổ đã xảy ra ngay gần chúng tôi. Chúng tôi còn không có thời gian để chạy đến nơi trú ẩn. Đó là một trải nghiệm rất căng thẳng”, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis nói.

Cả hai nhà lãnh đạo đều không bị thương, nhưng Tổng thống Zelensky cho biết tên lửa rơi đủ gần để ông có thể nhìn thấy và nghe thấy cuộc tấn công từ phía Nga.

“Hôm nay chúng tôi đã chứng kiến vụ tấn công này. Bạn có thể thấy chúng tôi đang đối mặt với ai, họ không quan tâm nơi họ tấn công. Tôi biết có nạn nhân trong vụ tấn công hôm nay. Tuy chưa biết chi tiết nhưng tôi biết rằng có người chết và bị thương” – ông Zelensky nói.

Người phát ngôn của Hải quân Ukraine – ông Dmytro Pletenchuk nói với CNN rằng 5 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tên lửa Nga nói trên và nhiều người khác bị thương.

Về lệnh bắt giữ hai tướng Nga của ICC, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6.3 nhấn mạnh Nga không phải là một bên tham gia Quy chế Rome của Tòa Hình sự quốc tế (ICC). Do đó, nước này không công nhận bất kỳ quyết định nào của ICC, theo TASS.

Phát biểu được đưa ra sau khi ICC ban hành lệnh bắt giữ đối với ông Sergei Ivanovich Kobylash – chỉ huy lực lượng bay tầm xa của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga, và ông Viktor Kinolayevich Sokolov – chỉ huy Hạm đội biển Đen của nước này.

2 chỉ huy trên bị cáo buộc tham gia chỉ đạo các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu dân sự của Ukraine, cụ thể là cơ sở hạ tầng điện, ít nhất từ ngày 10.10.2022 đến ngày 9.3.2023.

“Đây không phải là quyết định đầu tiên [của ICC chống lại Nga]”, ông Peskov nhắc lại.

Trước đó, ICC đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thanh tra viên Nhân quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova. Thư ký báo chí của ông Putin cũng cáo buộc rằng “nhiều quy trình đóng kín [không minh bạch] đang được tiến hành” tại ICC.

Leave A Reply

Your email address will not be published.