Ba Lan nói ‘tên lửa do Nga sản xuất’ gây ra vụ nổ sát biên giới làm 2 người chết

TVN

0 174

Bộ Ngoại giao Ba Lan đã nói rằng một “tên lửa do Nga sản xuất” chịu trách nhiệm”về việc giết chết hai người ở làng Przewodów phía đông vào chiều thứ Ba.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lukasz Jasina cho biết: “Vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã pháo kích lớn vào toàn bộ lãnh thổ Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong nhiều giờ.

“Vào lúc 15:40 tại làng Przewodów một quả tên lửa do Nga sản xuất đã rơi xuống, giết chết hai công dân của nước cộng hòa Ba Lan.”

Tuyên bố cho biết đại sứ Nga tại Ba Lan cũng đã được triệu tập để đưa ra lời giải thích.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã có một cuộc họp báo trong đó ông kêu gọi thận trọng.

Phát biểu với báo giới, ông Morawiecki cho biết lực lượng an ninh và các chuyên gia quốc tế đã có mặt tại Przewodów , miền đông Ba Lan, nơi có 2 người thiệt mạng để cố gắng xác định nguyên nhân vụ nổ.

Ông lặp lại một số biện pháp đã được công bố, bao gồm tăng cường sẵn sàng quân sự và nói chuyện với các đồng minh Nato về cuộc họp theo Điều 4 giữa các quốc gia thành viên. Warsaw cũng sẽ tăng cường giám sát không phận của mình.

Thủ tướng Ba Lan tiếp tục yêu cầu mọi người bình tĩnh. “Tôi kêu gọi tất cả người Ba Lan giữ bình tĩnh trước thảm kịch này. Chúng ta hãy thận trọng, đừng để mình bị thao túng.

“Chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với tin giả, những nỗ lực tuyên truyền.”

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đã đề nghị với nhà lãnh đạo Ba Lan, Andrzej Duda, rằng Hoa Kỳ “hỗ trợ và hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra của Ba Lan”, Reuters đưa tin.

Trong một cuộc điện đàm, tổng thống Ba Lan đã cung cấp cho Biden thông tin cập nhật về cuộc điều tra vụ nổ khiến hai người thiệt mạng, và ngược lại , Biden nói rằng Hoa Kỳ có cam kết “chắc chắn” với NATO .

Toàn bộ nội dung do Nhà Trắng cung cấp cho biết: “Tổng thống Joseph R. Biden, Jr. đã nói chuyện với Tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc về thiệt hại nhân mạng ở Đông Ba Lan vào tối hôm nay.

“Tổng thống Duda mô tả đánh giá liên tục của Ba Lan về vụ nổ xảy ra ở phía đông của đất nước gần biên giới với Ukraine .

“Tổng thống Biden đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ và hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra của Ba Lan. Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ đối với NATO.

“Hai nhà lãnh đạo nói rằng họ và các nhóm của họ nên giữ liên lạc chặt chẽ để xác định các bước tiếp theo thích hợp khi cuộc điều tra được tiến hành.”

Tổng thống Mỹ cũng đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg .

Các đại sứ của NATO sẽ gặp nhau vào thứ Tư theo yêu cầu của Ba Lan trên cơ sở điều 4 của liên minh, hai nhà ngoại giao châu Âu đã nói với Reuters.

Theo điều 4 của hiệp ước thành lập liên minh, các thành viên có thể nêu bất kỳ vấn đề nào cần quan tâm, đặc biệt liên quan đến an ninh của một quốc gia thành viên.

Các nhà lãnh đạo G7 đang sắp xếp một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp vào hôm nay để đối phó với vụ nổ ở Ba Lan, hãng tin Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết.

Cuộc họp sẽ diễn ra tại Bali ở Indonesia , nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20.

Điều đó có nghĩa là những người đứng đầu chính phủ từ Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Vương quốc Anh sẽ thảo luận về vụ việc và những hậu quả có thể xảy ra. Tất cả họ đều là thành viên của NATO, ngoại trừ Nhật Bản.

Reuters đã nói rằng một cuộc họp của Nhật Bản và Vương quốc Anh dự kiến ​​​​diễn ra cùng ngày đã bị hoãn lại.

Leave A Reply

Your email address will not be published.