Bắc Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa có tầm bắn đến Mỹ

TVN

0 126

Bắc Triều Tiên vừa phóng một tên lửa liên lục địa sáng 18/12/2023, ra khu vực biển Nhật Bản. Theo bộ Quốc Phòng Nhật Bản, về mặt lý thuyết, tên lửa này có khả năng tấn công trực tiếp nước Mỹ.

Các quốc gia Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cực lực lên án Bắc Triều Tiên về vụ bắn thử nói trên.

Đài CNN dẫn đánh giá sơ bộ của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà Triều Tiên phóng sáng 18-12 có tầm bắn tương đối xa, có thể vươn đến bất cứ khu vực nào của nước Mỹ.

“Tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng lần này có thể có tầm bay trên 15.000km, tùy theo trọng lượng đầu đạn. Điều này cũng có nghĩa toàn bộ nước Mỹ đều có thể nằm trong tầm bắn của tên lửa này”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Shingo Miyake nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Trả lời AFP, chuyên gia về Bắc Triều Tiên Park Won-gon, Đại học Ewha (Hàn Quốc), cho biết tên lửa này có thể là loại Hwasong-18, ‘‘sử dụng nhiên liệu rắn’’. Có nhiều khả năng Bắc Triều Tiên đang tiếp tục tìm cách cải tiến Hwasong-18, đặc biệt về công nghệ ‘‘để tên lửa trở lại bầu khí quyển an toàn’’.

Trong khi đó Bắc Kinh dù không trực tiếp phản ứng về vụ bắn thử nói trên nhưng theo AFP, trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết Bắc Kinh ‘‘ghi nhận các diễn biến mới’’, và cho rằng ‘‘vấn đề bán đảo Triều Tiên là phức tạp và tế nhị’’, ‘‘các hành động răn đe và áp lực quân sự’’ chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ra thông báo cho biết, trong cuộc họp hôm nay với thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định : ‘‘Trong bối cảnh có nhiều biến động dữ dội trên trường quốc tế, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên tiếp tục duy trì đoàn kết, hậu thuẫn nhau mạnh mẽ’’.

Vụ phóng trên diễn ra sau khi giới chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, bao gồm một trong những ICBM tầm xa nhất của Bình Nhưỡng trong tháng này.

Vài giờ trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng đã thông tin về một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên vào tối 17-12. JCS nói tên lửa này được phóng về phía vùng biển phía đông Triều Tiên và bay khoảng 570km trước khi rơi xuống biển.

Như vậy, trong vòng chưa đầy 24 giờ, Bình Nhưỡng đã phóng liên tục hai tên lửa liên lục địa.

Leave A Reply

Your email address will not be published.