Biden sẽ “gửi thông điệp” cho Putin trong bài phát biểu tại Ba Lan vào tuần tới

TVN

0 177

Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ “gửi thông điệp” cho người đồng cấp Nga, Vladimir Putin , khi ông phát biểu tại Warsaw vào thứ Ba, đồng thời ca ngợi nỗ lực chưa từng có của NATO đã giúp đỡ Ukraine.

Agence France-Presse báo cáo rằng Biden sẽ có bài phát biểu ở Ba Lan – một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và – vào cùng ngày Putin sẽ có bài phát biểu của riêng mình ở Moscow, ba ngày trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược lần thứ 24 của Nga.

Biden sẽ đến Warsaw vào thứ Ba và gặp tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda. Vào thứ Tư, ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Bucharest Nine, một nhóm các thành viên NATO ở Đông Âu .

Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết, ông sẽ điện đàm vào tuần tới với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Italy. Trong khi đó Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, sẽ đến Washington vào ngày 3 tháng Ba.

Nhưng sự kiện công khai chính của Biden sẽ là bài phát biểu vào thứ Ba từ Lâu đài Hoàng gia Warsaw về “cách Hoa Kỳ đã tập hợp thế giới để hỗ trợ người dân Ukraine khi họ bảo vệ tự do và dân chủ của mình”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Sáu .

“Tổng thống Biden đã nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine… cho đến chừng nào còn có thể.

… Và tôi nghi ngờ rằng bạn cũng sẽ nghe thấyông ấy nói như vậy với  ông Putin, cũng như người dân Nga.”- John Kirby cho biết.

Kirby cũng nói rằng Biden chưa có kế hoạch công du đến Ukraine.

Cùng lúc Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi phương Tây tăng tốc hỗ trợ cho Ukraine, ông nói với các nhà lãnh đạo thế giới đang tập trung tại Munich, Đức, rằng Tổng thống Nga, Vladimir Putin, sẽ giành được lợi thế quân sự trừ khi việc chuyển giao vũ khí đến sớm.

“Chúng ta cần phải nhanh lên. Chúng tôi cần tốc độ – tốc độ của các thỏa thuận, tốc độ giao hàng của chúng tôi… tốc độ của các quyết định nhằm hạn chế tiềm năng của Nga.”

Khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và chính phủ cũng như các chính trị gia và chuyên gia an ninh từ gần 100 quốc gia – bao gồm Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị kéo dài 3 ngày để thảo luận về tình hình an ninh của châu Âu trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.