Chiến cuộc Ukraine: Nga tấn công trong đêm trên toàn Ukraine; Biden cảnh báo nguy cơ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

TVN

0 331

Moscow phát động các cuộc tấn công trong đêm trên toàn Ukraine

Nga đã phát động các cuộc tấn công khắp Ukraine trong đêm, bao gồm cả thủ đô Kyiv và thành phố Lviv phía tây, gần biên giới với Ba Lan.

Chính quyền quân sự của Kyiv cho biết Moscow đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu giờ thứ Ba, cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn, trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Không có báo cáo về thương vong.

Chính quyền sau đó cho biết lực lượng phòng không của thành phố đã phát hiện và phá hủy khoảng hai chục máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trong “cuộc không kích lớn”. Đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào thành phố kể từ đầu tháng.

Tại Lviv, một phần của “cơ sở hạ tầng quan trọng” đã bị tấn công và đốt cháy, chính quyền quân sự của thành phố cho biết, nhưng không có thương tích. Trước đó, thị trưởng thành phố, ông Andriy Sadovy đã thông báo về các vụ nổ ở Lviv và khu vực lân cận. Không rõ các vụ nổ đến từ hệ thống phòng không hay từ các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Báo Kyiv Independent đưa tin, cảnh báo không kích cũng vang lên ở Zaporizhzhia , đồng thời lưu ý rằng thành phố phía nam này đã bị pháo binh Nga nhắm mục tiêu nặng nề trong vài ngày qua.

Người đứng đầu hội đồng thành phố, Anatoly Kurtev, sau đó cho biết tình hình trong thành phố “ổn định” bất chấp “một đêm ồn ào và náo nhiệt”. Ông cho biết không có thương tích nào được báo cáo và không có thiệt hại nào đối với các tòa nhà dân cư trong khi tất cả các hệ thống tiện ích vẫn hoạt động bình thường.

Biden cảnh báo nguy cơ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là ‘có thật’

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng mối đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”, vài ngày sau khi lên án việc Nga triển khai vũ khí như vậy ở Belarus. báo cáo của Reuters:

Hôm thứ Bảy, Biden gọi thông báo của Putin rằng Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên tới Belarus là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên,” Biden nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm thứ Hai.

“Họ nhìn tôi như thể khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Tuần trước, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga , một số loại mà theo ông là mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai này là động thái đầu tiên của Nga về các đầu đạn như vậy – vũ khí hạt nhân tầm ngắn hơn, ít uy lực hơn có thể được sử dụng trên chiến trường – bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.