Chiến tranh Ukraine: Mỹ, Đức và nhiều nước khác gửi xe tăng tham chiến

TVN

0 162

Xe tăng Đức từ khắp châu Âu sẽ tấp nập đến Ukraine sau khi chính quyền Berlin tuyên bố sẽ cung cấp dòng thiết giáp chủ lực Abrams và Leopard 2 cho Kyiv, từ đó mở đường cho các nước đồng minh gửi xe tăng cho Ukraine.

Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine, một bước tiến bộ đáng kể trong nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại sự gây hấn của Nga. Trước đây, Mỹ vẫn phản đối việc cung cấp xe tăng M1 Abrams của riêng mình cho Ukraine, viện dẫn những thách thức về bảo trì và hậu cần rộng rãi và phức tạp đối với các phương tiện công nghệ cao. Trước đó, tổng thống đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Emmanuel Macron của Pháp, Olaf Scholz của Đức, thủ tướng Giorgia Meloni của Ý và thủ tướng Rishi Sunak của Anh. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cảm ơn Biden vì “quyết định mạnh mẽ” và mô tả đó là “một bước quan trọng trên con đường dẫn đến chiến thắng”.

Đức xác nhận sẽ cung cấp 14 xe tăng Leopard 2A6 cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Thủ tướng Olaf Scholz cũng cho biết chính phủ của ông có kế hoạch gửi thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngoài 14 xe tăng Leopard 2A6 đã công bố trước đó ngày hôm nay. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh quyết định này và cho biết ông “chân thành biết ơn” Thủ tướng Olaf Scholz.

Bằng cách đồng ý gửi Abrams, Hoa Kỳ có thể đáp ứng yêu cầu của Scholz về một cam kết của Mỹ nhưng không phải gửi xe tăng ngay lập tức. Trong các tuyên bố công khai, Washington và Berlin đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa các quyết định tương ứng của họ đối với xe tăng, mặc dù các phương tiện truyền thông đưa tin cho biết các quan chức Đức đã nói rõ rằng Leopards có điều kiện để Hoa Kỳ đưa ra cam kết tương tự.

Đức cũng sẽ chấp thuận cho các quốc gia châu Âu khác cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất từ ​​kho của chính họ. Theo truyền thông Đức, ngoài công ty sản xuất xe tăng Leopard 2A6 của Đức, Phần Lan, Tây Ban Nha và Hà Lan cũng sẽ đóng góp các phương tiện cùng loại . Một tiểu đoàn thứ hai sẽ bao gồm xe tăng Leopard 2A4 do Ba Lan và Na Uy cung cấp.

Việc Đức cung cấp 14 xe tăng Leopard đã khiến chính phủ Ukraine kêu gọi tăng cường thêm xe bọc thép hạng nặng. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các bộ trưởng của ông cũng đang tìm cách phá bỏ “điều cấm kỵ” đối với việc cung cấp các máy bay phản lực như F16 do Mỹ sản xuất. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Ba Lan, Zbigniew Rau, về viện trợ quân sự hơn nữa, bao gồm cả máy bay chiến đấu, một yêu cầu đã nhiều lần được đưa ra cho các đồng minh NATO nhưng không thành công.

Nga phản đối gay gắt quyết định của Đức
Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechaev hôm nay 25.1 chỉ trích động thái mới của Berlin về việc viện trợ xe tăng Leopard cho Ukraine.

“Quyết định vô cùng nguy hiểm này sẽ đẩy nguy cơ đối đầu lên tầm cao mới, và đi ngược lại các tuyên bố của giới chính khách Đức về việc không sẵn sàng cho phép Liên bang Đức can dự vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”, Reuters dẫn lời đại sứ Nechaev.

Trước đó trong ngày, Đại sứ Nga ở Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo lực lượng Nga sẽ phá hủy bất kỳ xe tăng Mỹ nào xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

Đồng thời điện Kremlin đã hạ thấp tác động mà xe tăng phương Tây sẽ có trong việc đẩy lùi lực lượng của họ ở Ukraine, nói rằng viện trợ quân sự cho Ukraine cũng sẽ “cháy như tất cả những thứ còn lại”. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 và Abrams cho quân đội Ukraine là một “kế hoạch thất bại”.

Người phát ngôn quân đội Ukraine, Serhiy Cherevatyi, cho biết các lực lượng Ukraine đã rút khỏi thị trấn Soledar ở miền đông Donetsk, theo đài truyền hình nhà nước Suspilne của nước này. Ông cho biết việc rút quân được thực hiện “nhằm bảo toàn tính mạng của các nhân viên phục vụ”. Bình luận của ông là xác nhận đầu tiên của Ukraine về việc lực lượng Nga đã chiếm giữ Soledar.

Leave A Reply

Your email address will not be published.