Giám đốc CIA bí mật thăm Ukraine, quan chức quân sự Mỹ xác nhận cuộc phản công sẽ kéo dài và đẫm máu

TVN

0 134

Giám đốc CIA, William Burns, đã tới Ukraine gần đây và gặp gỡ các đối tác tình báo cũng như Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, một quan chức Hoa Kỳ xác nhận với Agence France-Presse hôm thứ Sáu.

Chuyến đi không được đưa tin vào thời điểm đó và diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phản công.

Trong chuyến đi của mình, ông Burns đã tái khẳng định “cam kết của Hoa Kỳ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga”, hãng tin dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Theo tờ Washington Post, nơi đưa tin đầu tiên về chuyến thăm, các quan chức Ukraine đã chia sẻ kế hoạch giành lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn vào cuối năm nay.

Quan chức Mỹ cho biết Burns “đã tới Ukraine như thường lệ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược gần đây của Nga hơn một năm trước”. The Post báo cáo rằng chuyến thăm diễn ra vào tháng Sáu.

Chuyến đi diễn ra trước cuộc nổi dậy kéo dài 24 giờ do thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, theo quan chức này.

Quan chức này nói thêm rằng cuộc binh biến, được nhiều người coi là mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền Kremlin trong nhiều thập kỷ, “không phải là một chủ đề thảo luận”.

New York Times và Wall Street Journal cũng đưa tin William Burns, đã gọi điện cho giám đốc tình báo Nga Sergei Naryshkin sau cuộc binh biến bị hủy bỏ vào cuối tuần trước ở Nga để đảm bảo với Điện Kremlin rằng Hoa Kỳ không có vai trò gì trong đó.

Trong khi đó quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cảnh báo cuộc phản công của Ukraine sẽ rất khó khăn và để đạt được kết quả sẽ mất nhiều thời gian và “rất, rất đẫm máu”.

Tướng quân đội Mark Milley nói với Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington rằng cuộc phản công đang “tiến lên đều đặn, cố tình di chuyển qua những bãi mìn rất khó… 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại như vậy”. .

Reuters cũng báo cáo rằng Ukraine đã thận trọng trong việc công khai tính toán lợi ích trong cuộc phản công mà nước này đã phát động vào tháng trước để đòi lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thừa nhận vào tuần trước rằng nó đang diễn ra “chậm hơn mong muốn”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.