Không Quân Mỹ-Hàn lại tập trận chung rầm rộ trên bán đảo Triều Tiên

TVN

0 127

Hoa Kỳ và Hàn Quốc vào hôm nay 30/10/2023 đã bắt đầu một cuộc tập trận trên không với quy mô lớn, huy động đến 130 máy bay chiến đấu của cả hai nước. Nội dung cuộc diễn tập là mô phỏng các hoạt động thời chiến trong 24 giờ.

Theo Không Quân Hàn Quốc, cuộc tập trận thường niên mang tên Vigilant Defense (Cảnh Giác Phòng Thủ) kéo dài đến thứ Sáu 03/11, với sự tham gia của các loại chiến đấu cơ tàng hình F-35 khác nhau của cả Mỹ lẫn Hàn Quốc, cùng với các loại máy bay khác.

Cuộc tập trận nhằm mục đích cải thiện khả năng tương tác giữa quân đội hai nước bằng cách thực hiện các phi vụ chính như tập bắn đạn thật vào các mục tiêu trên bộ, phản công phòng thủ trên không và các hoạt động ứng phó khẩn cấp khác.

Trong một thông cáo, quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ “duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu tốt nhất để lập tức đáp trả và trừng phạt mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của kẻ thù”.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên đang tăng cường hợp tác quân sự với Nga, một động thái bị Mỹ và các đồng minh châu Á lên án vì Bình Nhưỡng đã cung cấp vũ khí đạn dược cho Nga để được Nga giúp đỡ nâng cao năng lực quân sự.

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Choe Son Hui hôm thứ Bảy 28/10 đã nhắc lại “ý chí kiên định” của Bình Nhưỡng trong việc mở rộng quan hệ với Nga, đồng thời nói thêm rằng mối quan hệ đó sẽ đóng vai trò nhân tố “chiến lược mạnh mẽ” nếu an ninh trong khu vực bị đe dọa.

Bình Nhưỡng luôn luôn lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, xem đấy là những cuộc diễn tập nhằm chuẩn bị xâm lược Bắc Triều Tiên, và là bằng chứng về chính sách thù địch của Washington và Seoul.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.