Lãnh đạo thế giới sát cánh bên Kyiv trong dịp kỷ niệm 2 năm ngày Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 97

Lãnh đạo phương Tây tới thăm Kyiv trong tinh thần đoàn kết nhân kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược.

Họ gồm bốn nhà lãnh đạo phương Tây, trong đó có thủ tướng Ý, Canada và Bỉ, đã đến Kyiv hôm thứ Bảy để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

Reuters đưa tin Giorgia Meloni của Ý, Justin Trudeau của Canada , Alexander De Croo của Bỉ và chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen , đã cùng nhau tới thủ đô Ukraine qua đêm bằng tàu hỏa từ nước láng giềng Ba Lan, chính phủ Ý cho biết trong một tuyên bố.

Meloni dự kiến ​​​​sẽ tổ chức một hội nghị truyền hình vào cuối ngày từ Kyiv với sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ Nhóm bảy nền dân chủ lớn, với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , được mời tham gia thảo luận.

Trong khi đó, từ vương quốc Anh vua Charles III đã ca ngợi “quyết tâm và sức mạnh” của người dân Ukraine trong thông điệp đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược. Quốc vương cho biết ông “được khuyến khích rất nhiều” trước những nỗ lực của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Ukraine và ca ngợi “sự dũng cảm thực sự” của họ.

Nhà vua nói: “Sự quyết tâm và sức mạnh của người dân Ukraine tiếp tục truyền cảm hứng khi cuộc tấn công vô cớ nhằm vào đất đai, cuộc sống và sinh kế của họ bước sang năm thứ ba đầy bi thảm.

Bất chấp những khó khăn và đau đớn to lớn gây ra cho họ, người Ukraine vẫn tiếp tục thể hiện chủ nghĩa anh hùng mà thế giới gắn bó với họ rất chặt chẽ.

Họ là lòng dũng cảm thực sự khi đối mặt với sự hung hãn không thể diễn tả được. Cá nhân tôi đã cảm nhận được điều này trong nhiều cuộc gặp với người Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, từ Tổng thống Zelensky và bà Zelenska, cho đến những tân binh được huấn luyện tại Vương quốc Anh.

Tôi tiếp tục được khuyến khích mạnh mẽ rằng Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi vẫn đi đầu trong các nỗ lực quốc tế nhằm hỗ trợ Ukraine vào thời điểm đau khổ và cần thiết lớn như vậy.

Trái tim tôi hướng về tất cả những người bị ảnh hưởng, khi tôi nhớ đến họ trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của mình.”.

Vương quốc Anh cũng đã cam kết phân bổ 8,5 triệu bảng Anh tài trợ nhân đạo cho Phong trào Chữ thập đỏ và Quỹ Nhân đạo Ukraine nhân kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Họ đã phát biểu:

Thủ tướng Anh Rishi Sunak: Chúng ta phải đổi mới quyết tâm của mình trong ngày kỷ niệm nghiệt ngã này. Đây là thời điểm để chứng tỏ rằng chế độ chuyên chế sẽ không bao giờ chiến thắng và một lần nữa nói rằng chúng ta sẽ sát cánh cùng Ukraine hôm nay và ngày mai. Chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết, miễn là cần thiết, cho đến khi họ thắng thế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Những người dân Ukraine dũng cảm sẽ tiếp tục chiến đấu, không khuất phục với quyết tâm bảo vệ tự do và tương lai của mình. NATO mạnh hơn, lớn hơn và đoàn kết hơn bao giờ hết. Và liên minh toàn cầu chưa từng có gồm 50 quốc gia hỗ trợ Ukraine, do Hoa Kỳ dẫn đầu, vẫn cam kết cung cấp hỗ trợ quan trọng cho Ukraine và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi gây hấn của mình.

Người dân Mỹ và người dân khắp thế giới hiểu rằng lợi ích của cuộc chiến này vượt xa Ukraine.

Tổng thống Moldova Maia Sandu: Tôi cảm ơn người Ukraine vì cuộc đấu tranh không mệt mỏi vì tự do cũng như bảo vệ hòa bình ở Moldova. Trong hai năm này, thế giới tự do đã thể hiện sự đoàn kết chưa từng có, nhưng chiến tranh vẫn tiếp diễn; sự hỗ trợ của chúng tôi phải chịu đựng quyết liệt.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni , phát biểu tại sân bay Hostomel gần Kyiv: Nơi này là biểu tượng cho sự thất bại của Moscow, nơi này là biểu tượng của niềm tự hào Ukraine … Vùng đất này là một phần quê hương của chúng tôi và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ nó.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk: Hai năm chủ nghĩa anh hùng của Ukraine. Hai năm man rợ của Nga. Hai năm nhục nhã của những người vẫn thờ ơ.

Và tổng thống Ba Lan Andrzej Duda: Chúng tôi đã ủng hộ, ủng hộ và sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do. Ngày nay, sự hỗ trợ này vẫn vô cùng cần thiết. Bất kể mệt mỏi chiến tranh. Thế giới tự do không thể cho phép Putin và Nga chiến thắng.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen: Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn sát cánh bên Ukraine. Về tài chính, kinh tế, quân sự, đạo đức. Cho đến khi đất nước cuối cùng được tự do.

Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu: Hôm nay kỷ niệm hai năm cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga. Chúng ta đoàn kết và đoàn kết hoàn toàn với nước này cho đến khi nước này đạt được chiến thắng và một nền hòa bình công bằng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz: Ukraine đứng vững vì Ukraine mạnh mẽ và dũng cảm, và vì nước này có bạn bè ở châu Âu và trên toàn thế giới. Chúng tôi tự hào được là một trong những người bạn của cô ấy – hôm nay và trong tương lai chung của chúng ta ở châu Âu.

Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová: Ukraine vẫn đứng vững, bảo vệ người dân, các giá trị chung của chúng ta và trật tự dựa trên luật lệ. Và chúng tôi đứng về phía Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.