Mỹ, Châu Âu tố cáo ‘trưng cầu dân ý giả’ của Nga tại hội đồng bảo an LHQ

TVN

0 296

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield cho biết Mỹ sẽ đưa ra một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kêu gọi các quốc gia thành viên không công nhận bất kỳ thay đổi nào đối với Ukraine và buộc Nga phải rút quân .

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết kết quả do các quan chức Nga công bố từ các cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine đang diễn ra là “không thể tin được”, với mỗi cuộc trưng cầu được cho là nhận được từ 87% đến 99% sự tán thành của người dân Ukraine.

Trong bài phân tích hàng ngày mới nhất của mình, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết các quan chức Nga đang “thiết lập các điều kiện để cưỡng chế huy động hoặc điều động dân thường Ukraine đi lính tại các khu vực sắp bị sáp nhập của Ukraine bị chiếm đóng” .

Áo là quốc gia châu Âu mới nhất đưa ra tuyên bố lên án cái mà nước này gọi là “cuộc trưng cầu dân ý giả mạo bất hợp pháp để biện minh cho việc sáp nhập các lãnh thổ Ukraine” của Nga. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Áo cho biết đây là “một cuộc tấn công nghiêm trọng khác” vào chủ quyền của Ukraine.

Tuyên bố tiếp tục viết: “Với nỗ lực bạo lực của Nga hóa Ukraine, các mối đe dọa hạt nhân không thể chấp nhận được và việc huy động một phần được công bố vào tuần trước, Liên bang Nga tiếp tục leo thang chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của mình.”

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết “chương trình tuyên truyền được gọi là” trưng cầu dân ý “ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời” là “một tội ác khác của Nga” và coi chúng là “vô hiệu và vô giá trị”.

Trong một tuyên bố được công bố vào sáng thứ Tư, Ukraine cho biết:

Buộc người dân ở những vùng lãnh thổ này điền vào một số giấy tờ trước nòng súng là một tội ác khác của Nga trong quá trình gây hấn với Ukraine. Những hành động như vậy vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp và luật pháp của Ukraine, cũng như các chuẩn mực của luật pháp quốc tế và các nghĩa vụ quốc tế của Nga.

Hoạt động này không liên quan gì đến việc thể hiện ý chí và không có bất kỳ tác động nào đối với hệ thống hành chính-lãnh thổ và biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine. Ukraine và cộng đồng quốc tế lên án những hành động như vậy của Nga và coi chúng là vô hiệu và vô giá trị.

Tất cả các công dân Ukraine tham gia tổ chức các hành vi này cùng với những người chiếm đóng của Nga sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của bộ luật hình sự của Ukraine.

Sau đó, tuyên bố tiếp tục:

Các vùng Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson, giống như Crimea thuộc Ukraine, vẫn là các lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine. Ukraine có mọi quyền để khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của mình bằng các biện pháp quân sự và ngoại giao, đồng thời sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời. Ukraine sẽ không bao giờ đồng ý với bất kỳ tối hậu thư nào của Nga.

Tuyên bố kết thúc bằng việc kêu gọi “EU, NATO và G7 tăng cường ngay lập tức và đáng kể áp lực lên Nga , bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới và tăng đáng kể viện trợ quân sự của họ cho Ukraine”.

Trong khi đó Chính phủ Bulgaria và Ba Lan đang kêu gọi bất kỳ công dân nào còn ở Liên bang Nga khẩn trương rời đi. Điều đó có thể xảy ra với dự đoán rằng việc qua lại biên giới sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều khi các tuyến đường bị đóng lại do ngày càng nhiều người Nga chạy trốn khỏi các cuộc vận động cưỡng bức ở Nga .

Leave A Reply

Your email address will not be published.