Mỹ – Hàn tập trận quy mô lớn, Triều Tiên cảnh báo đáp trả hạt nhân

TVN

0 157

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận không quân phối hợp có sự tham gia của máy bay ném bom B-1B cũng như máy bay chiến đấu F-22 và F-35, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 2/2.

Bộ này nói các cuộc tập trận nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa quân đội đôi bên và là một minh chứng hiệu quả về khả năng của liên minh trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Thông tin này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến thăm Seoul.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, Mỹ đang đẩy tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên về phía “lằn ranh đỏ cực độ”, và làm gia tăng căng thẳng thông qua các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc.

“Đây là biểu hiện sống động cho kịch bản nguy hiểm của Mỹ sẽ biến bán đảo Triều Tiên thành một kho vũ khí chiến tranh khổng lồ, và một khu vực chiến sự quan trọng hơn”, KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ có “phản ứng cứng rắn nhất” đối với bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc “hạt nhân đối hạt nhân, và đối đầu toàn diện đáp trả đối đầu toàn diện”.

Cũng theo KCNA, Triều Tiên nhấn mạnh không quan tâm tới đối thoại chừng nào Mỹ vẫn theo đuổi “chính sách thù địch”.

Tuyên bố này chỉ sau vài giờ Hàn Quốc và Mỹ đã cho triển khai cuộc tập trận chung không quân với sự tham gia của máy bay ném bom B-1B, cùng các tiêm kích tàng hình F-22 và F-35B nhằm mục đích thể hiện Washington “sẵn sàng và có khả năng” cung cấp năng lực phòng thủ mở rộng để ngăn chặn những mối đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã cho phóng khoảng 70 tên lửa đạn đạo. Nhiều nước nghi ngờ Bình Nhưỡng có thể sắp thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Hơn 28.500 lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc là di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vốn kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Leave A Reply

Your email address will not be published.