Mỹ thêm viện trợ tên lửa dẫn đường tăng gấp đôi phạm vi tấn công của Ukraine

TVN

0 147

Một gói viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho Ukraine trị giá hơn 2,175 tỷ USD bao gồm một tên lửa mới giúp tăng gấp đôi phạm vi tấn công của Ukraine, theo một quan chức Mỹ.

Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết trong một cuộc họp báo rằng loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) sẽ được cung cấp cho Ukraine như một phần của Sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) .

Tầm bắn của GLSDB là 94 dặm (151 km), gấp đôi so với vũ khí tầm xa nhất hiện tại của Ukraine, Hệ thống tên lửa phóng đa hướng dẫn đường (GMLRS), tên lửa có thể di chuyển 48 dặm (77 km).

Phạm vi lớn hơn sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công sâu vào phía sau tiền tuyến của cuộc chiến, tấn công các lực lượng Nga từ khoảng cách xa hơn hoặc có khả năng thâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

GLSDB sẽ đưa tất cả các tuyến tiếp tế của Nga ở phía đông đất nước vào tầm với, cũng như một phần của Crimea do Nga chiếm đóng.

Nó sẽ buộc Nga phải di chuyển nguồn cung cấp xa hơn khỏi tiền tuyến, điều này có thể khiến binh lính của họ dễ bị tổn thương hơn và làm phức tạp thêm các kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công mới nào.

Trong khi đó, Pháp và Ý đã hoàn tất các cuộc đàm phán kỹ thuật về việc chuyển giao chung hệ thống phòng không SAMP/T cho Ukraine vào mùa xuân năm 2023, Bộ Quốc phòng Pháp thông báo. Điều này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ý, Antonio Tajani, cho biết hôm thứ Năm rằng hệ thống SAMP/T sẽ hoạt động ở Ukraine “trong vòng 7 đến 8 tuần” tới. Hệ thống có thể theo dõi hàng chục mục tiêu và đánh chặn 10 mục tiêu cùng lúc. Đây là hệ thống duy nhất do châu Âu sản xuất có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Hãng tin Bloomberg ngày 3.2 dẫn một số nguồn tin cho hay Đức và Thụy Điển đang đàm phán về một gói vũ khí mới. Theo đó, Stockholm sẽ cung cấp cho Kyiv tên lửa đất đối không và bệ phóng cho các hệ thống phòng không IRIS-T.

TT Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu vì Bakhmut chừng nào còn có thể, đồng thời thề rằng “không ai sẽ từ bỏ ” thành phố “pháo đài” phía đông. Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ở Kiev với các nhà lãnh đạo EU Ursula von der Leyen và Charles Michel, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết người Ukraine sẽ có thể bắt đầu giải phóng Donbas bị chiếm đóng nếu việc cung cấp vũ khí “được tăng nhanh, đặc biệt là vũ khí tầm xa”.

Bakhmut đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến của lực lượng Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của Nga cũng như nỗ lực của Moscow nhằm lấy lại động lực trên chiến trường.

Giới chức Nga cho hay các lực lượng nước này đang bao vây Bakhmut từ nhiều hướng và chiến đấu để giành quyền kiểm soát một con đường mà cũng là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Ukraine, theo Reuters.

Leave A Reply

Your email address will not be published.