Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, NATO sẽ ‘đáp trả tàn khốc’

TVN

0 320

Phát biểu trong chuyến thăm tới Washington, ngày 27-9, ông Zbigniew Rau cho biết trong trường hợp Nga tấn công hạt nhân Ukraine, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đáp trả mạnh mẽ.

“Theo những gì tôi biết, (Tổng thống Nga) Putin đang đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược tại Ukraine, chứ không tấn công NATO, điều đó có nghĩa là NATO nên đáp trả theo cách thông thường”, ông Zbigniew Rau nói trong chương trình Meet the Press của Đài NBC News.

“Cuộc đáp trả sẽ tàn khốc. Tôi cho rằng đây là thông điệp rõ ràng mà NATO đang gửi cho Nga lúc này” – ông nhấn mạnh.

Bàn về khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, trong phát biểu mới nhất vào ngày 27-9, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đồng thời là cựu thủ tướng và tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev, cho biết rất ít khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Ông nói Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí này nếu Nga hoặc một trong các đồng minh của nước này bị tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc nếu sự tồn tại của Nga bị đe dọa trong một cuộc xung đột.

Trong khi đó, nhà chức trách Ukraine cho biết họ đã xác định được danh tính 5 binh sĩ Nga được cho là đã bắn vào xe ô tô dân sự ở khu vực Kyiv trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Đoạn phim CCTV do các nhà điều tra Ukraine thu thập cho thấy các đơn vị Nga bắn vào ô tô dân sự dọc các con đường ngay bên ngoài Hostomel, một thị trấn ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine.

Trong một đoạn clip, một chiếc ô tô bốc cháy sau khi bị bắn bởi các binh sĩ đóng quân ở khu rừng đối diện. Theo Ihor Klymenko, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine, người điều khiển chiếc xe đã tử vong.

Klymenko cho biết các binh sĩ Nga bắn như thể họ đang ở trên sân tập bắn. Một trong những chiếc xe được kiểm tra là một phần của vụ án có 178 lỗ đạn, ông nói.

Sau khi các lực lượng của Nga bị đẩy ra khỏi các khu vực phía bắc Ukraine vào cuối tháng 3, các nhà điều tra và công tố viên quốc tế đã ưu tiên điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Erik Mose, người đứng đầu nhóm điều tra tội ác chiến tranh của Liên hợp quốc ở Ukraine, cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về tội ác chiến tranh bao gồm hành quyết, tra tấn và bạo lực tình dục ở các khu vực dân sự. Mose cho biết ông đặc biệt “bị ấn tượng bởi số lượng lớn các vụ hành quyết ở những khu vực mà chúng tôi đã đến thăm”.

Các binh sĩ Nga bị buộc tội giết chết 5 người và làm bị thương thêm 6 người, những người đang cố gắng chạy trốn khỏi Hostomel vào ngày 25 tháng 2, một ngày sau khi Nga xâm lược. Tổng cộng 11 người thiệt mạng và 14 người bị thương trên đoạn đường được đề cập, nhà chức trách Ukraine cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.