Nga cáo buộc Ukraine tấn công điện Kremlin, Kyiv phủ nhận

TVN

0 4,794

Nga đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào điện Kremlin với mục đích giết chết tổng thống Nga, Vladimir Putin . Điện Kremlin cho biết hôm thứ Tư rằng hai máy bay không người lái đã được sử dụng trong cuộc tấn công, nhưng chúng đã bị lực lượng phòng thủ của Nga vô hiệu hóa. Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của mình, Điện Kremlin cho biết họ coi vụ tấn công là một hành động khủng bố có kế hoạch và là một âm mưu nhằm vào tính mạng của tổng thống Liên bang Nga. Đoạn video chưa được xác minh xuất hiện cho thấy một máy bay không người lái tấn công điện Kremlin.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngay lập tức phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của Ukraine. Ông nói trong một cuộc họp báo ở Helsinki: “Chúng tôi không tấn công ông Putin, hay Moscow, chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình.”

Truyền thông Phần Lan đang đưa tin rằng Zelenskiy đã đến thăm thủ đô Helsinki của Phần Lan . Ông đã tổ chức một cuộc họp báo chung với tổng thống Sauli Niinistö và cũng có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo khác trong khu vực.

Một quan chức cấp cao của Tổng thống Ukraine nói tố cáo của Moscow cho thấy Nga đang chuẩn bị một “sự khiêu khích khủng bố” lớn.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói Washington không thể xác nhận vụ tấn công mà Nga tố cáo.

Văn phòng của Tổng thống Putin nói Nga có quyền trả đũa và những người theo đường lối cứng rắn của Nga đề nghị nhanh chóng trừng phạt Tổng thống Ukraine.

“Hai máy bay không người lái đã nhắm vào Điện Kremlin. Nhờ các hành động kịp thời của quân đội và lực lượng đặc biệt với việc sử dụng các hệ thống tác chiến radar, các máy bay này đã bị loại khỏi vòng chiến,” văn phòng Tổng thống Nga nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi coi những hành động này là một hành động khủng bố có kế hoạch và một nỗ lực nhắm vào mạng sống của Tổng thống, được thực hiện vào đêm trước Ngày Chiến thắng, Cuộc diễn hành 9/5, tại đó cũng có sự hiện diện của các vị khách nước ngoài.”

“Phía Nga có quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thấy phù hợp.”

Baza, một kênh Telegram có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, đã đăng một đoạn video cho thấy một vật thể bay tới gần mái vòm của tòa nhà Thượng viện Điện Kremlin nhìn ra Quảng trường Đỏ – nơi diễn ra cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng 9/5 – và phát nổ trong một luồng ánh sáng dữ dội ngay trước khi đến Điện Kremlin.

Hai video tương tự được đăng trên mạng xã hội cho thấy hai vật thể bay trên cùng một quỹ đạo hướng tới mái vòm, đồng hồ trên Tháp Spassky của Điện Kremlin chỉ 2:27 và 2:43. Cái đầu tiên dường như bị phá hủy với một ít khói, cái thứ hai dường như làm cháy mái vòm.

Reuters kiểm tra thời gian và địa điểm thấy rằng các video có thể là xác thực, mặc dù không rõ Ukraine, nếu thực sự có dính líu, làm sao có thể trông đợi chuyện giết ông Putin bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin – một tòa thành lịch sử khổng lồ ở trung tâm Moscow.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói trong bình luận gửi tới Reuters: “Theo tôi, rõ ràng là cả ‘báo cáo về một cuộc tấn công vào Điện Kremlin’ và việc giam giữ những kẻ phá hoại Ukraine ở Crimea…rõ ràng cho thấy một hành động khiêu khích khủng bố quy mô lớn của Nga trong những ngày tới.”

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông không thể xác thực cáo buộc của Nga. Nêu quan điểm riêng, ông cho biết mình sẽ xem bất cứ tuyên bố nào của Điện Kremlin là “rất không đáng tin”.

Khi được hỏi liệu Mỹ có chỉ trích Ukraine nếu nước này quả thực có tiến hành một vụ tấn công bên trong lãnh thổ Nga, ông Blinken cho biết việc tự vệ đất nước thế nào là do Ukraine quyết định.

Về phía Mỹ, ông khẳng định Mỹ quyết tâm trong việc duy trì hỗ trợ cho Ukraine.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.