Nga không kích dồn dập cả đêm và ngày, Ukraine ca ngợi hệ thống phòng không Patriot

TVN

0 151

Nga ngày thứ Hai cho biết quân đội của họ đã tấn công các căn cứ không quân của Ukraine trong các cuộc không kích trong đêm và lực lượng Ukraine pháo kích vào các cơ sở công nghiệp bên trong lãnh thổ Nga. Cả hai bên đều muốn giành ưu thế trước đợt phản công mang tính quyết định của Ukraine. Vào buổi trưa ngày 29/5 Nga lại tấn công bằng tên lửa hành trình vào Kyiv khi mọi hoạt động dân sự đang diễn ra.

Trong thông báo ngày 29-5, Bộ Quốc phòng Nga nói đã tấn công các căn cứ không quân của Ukraine bằng vũ khí chính xác tầm xa và “phá hủy” mọi mục tiêu định sẵn.

Trong khi đó, Ukraine nói đã hạ toàn bộ 11 tên lửa Iskander phóng từ phía Nga trong đợt tấn công sáng 29-5.

Trước đó, Ukraine ghi nhận 40 tên lửa hành trình và 37 máy bay không người lái (drone) tấn công suốt đêm 28-5 và bắn hạ 37 tên lửa, 29 drone.

Tuy nhiên Ukraine thừa nhận một “mục tiêu” quân sự bị thiệt hại, gồm 1 đường băng và 5 máy bay bị hư hại ở khu vực phía tây Khmelnitskiy, dù không nêu cụ thể địa điểm.

Ngược lại, Nga cho biết Ukraine đã tăng cường tấn công phá hoại và tấn công bằng drone nhằm vào các mục tiêu bên trong Nga.

Ông Vyacheslav Gladkov, lãnh đạo vùng Belgorod của Nga giáp với Ukraine, cho biết một số khu định cư biên giới đã bị lực lượng Ukraine pháo kích ngày 29-5.

Ngoài ra, 2 cơ sở công nghiệp ở thị trấn Shebekino bị đánh trúng, ông Gladkov chia sẻ trên Telegram.

Ngày 29-5, nói trong video hằng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc sử dụng các hệ thống chống tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp đảm bảo tỉ lệ đánh chặn 100% tên lửa Nga.

Ông nhấn mạnh các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga.

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết kế hoạch hòa bình của Kiev là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự giữa Nga – Ukraine nhưng thời gian cho các nỗ lực hòa giải đã qua.

Trả lời Hãng tin Reuters, trưởng cố vấn ngoại giao – ông Ihor Zhovkva nói Ukraine không quan tâm đến việc thực hiện một lệnh ngừng bắn mà trong đó không bàn đến các lãnh thổ Nga sáp nhập. Ukraine muốn thực hiện kế hoạch hòa bình của mình, trong đó yêu cầu Nga phải rút quân hoàn toàn.

Ông từ chối các kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc, Brazil, Vatican và Nam Phi nêu ra trong những tháng gần đây.

“Không thể thực hiện theo kế hoạch hòa bình của Brazil, của Trung Quốc, của Nam Phi khi bạn nói về cuộc chiến ở Ukraine”, ông Zhovkva nói.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.