Nga tấn công “khủng bố” trên toàn Ukraine, một tên lửa Nga bay vào không phận Ba Lan

0 109

Hiện tại, 18 thường dân được biết là đã thiệt mạng và 132 người khác bị thương, Cảnh sát Quốc gia cho biết. Hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành ở các thành phố. Tổng cộng, Liên bang Nga đã phóng 158 mục tiêu trên không qua Ukraine – lực lượng phòng không đã bắn hạ 27 máy bay không người lái và 87 tên lửa hành trình, Suspilne News đưa tin.

Tại Kyiv , các mảnh tên lửa bị đánh chặn đã rơi xuống các quận Shevchenkivsky , Podilsky , Svyatoshynsky và Darnytsky . Ba người chết, 28 người bị thương. Các tòa nhà dân cư, ô tô bị hư hại, hỏa hoạn bùng phát tại các nhà kho và công trường.

Tại Dnipro – 6 người chết, 28 người bị thương, trong đó có một đứa trẻ một tuổi rưỡi. Tên lửa đâm vào trung tâm mua sắm, các tòa nhà dân cư bị mảnh vụn làm hư hại. Bộ Y tế cho biết một trong những khu vực của bệnh viện phụ sản đã bị hư hại – không có ai bị thương ở đó, bệnh nhân và nhân viên y tế đã tìm được nơi trú ẩn.

Tên lửa Nga cũng tấn công vào Zaporizhzhia – 5 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Hai ngôi nhà riêng bị phá hủy hoàn toàn, cửa sổ của 19 tòa nhà cao tầng, cơ sở giáo dục và bệnh viện bị vỡ. Nhà để xe, trạm xăng và một tòa nhà khách sạn cũng bị hư hại.

Odesa bị máy bay không người lái và tên lửa tấn công vào ban đêm và buổi sáng: 3 người thiệt mạng, 26 người khác bị thương, trong đó có 2 trẻ em, một phụ nữ đang mang thai và 5 nhân viên thực thi pháp luật. Ba quả rocket bắn trúng các tòa nhà dân cư ở Odessa. Hàng chục tòa nhà bị hư hại do mảnh vụn.

Tại Kharkiv , do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, 3 người cũng thiệt mạng và 13 người bị thương. Trung tâm ung thư khu vực cũng như các nhà kho, tổng kho vận tải và doanh nghiệp đều bị hư hại.

Tại Lviv , một người chết và 24 người khác bị thương do một cuộc tấn công tên lửa của Liên bang Nga. Có sự phá hủy một phần ở 13 tòa nhà cao tầng và cơ sở giáo dục. Nhiều xe ô tô bị hư hỏng.

Tại Konotop, tỉnh Sumy , có 5 vụ va chạm: 3 người bị thương, khoảng 10 ngôi nhà bị hư hại, một trạm xăng và một ô tô bị đốt cháy. Một số nhà nồi hơi cũng bị hư hỏng, hệ thống chiếu sáng đường phố gặp trục trặc.

Denise Brown , điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Ukraine , đã đưa ra tuyên bố lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất” “làn sóng tấn công khủng khiếp của Nga nhằm vào các khu vực đông dân cư của Ukraine trong vài giờ qua, để lại con đường hủy diệt, chết chóc và nhân mạng”.

Brown cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy nhà cửa, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, ga tàu điện ngầm và cơ sở hạ tầng năng lượng, giết chết và làm bị thương dân thường “ở hầu hết các khu vực trên đất nước”.

Người đứng đầu nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Türk đã lên án làn sóng tấn công chết người của Nga trên khắp Ukraine hôm thứ Sáu và kêu gọi Moscow ngừng các cuộc tấn công “ngay lập tức”.

“Tôi bị sốc trước một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái phối hợp quy mô lớn khác của Liên bang Nga trên khắp Ukraine trong đêm,” Türk nói trong một tuyên bố.

“Luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm rõ ràng các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào các mục tiêu dân sự, cũng như các cuộc tấn công bừa bãi, trong bất kỳ trường hợp nào.

“Tôi một lần nữa kêu gọi Liên bang Nga ngừng tấn công Ukraine ngay lập tức và tôn trọng nghiêm ngặt mọi quy tắc của luật pháp quốc tế liên quan đến việc tiến hành chiến sự.”

***
Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết một vật thể lạ đã đi vào không phận nước này vào sáng thứ Sáu từ hướng Ukraine và sau đó biến mất khỏi radar, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đó là tên lửa của Nga, AP đưa tin.

Hiện chưa rõ vật thể biến mất khỏi radar ở đâu hoặc nó đã đi theo hướng nào. Quân đội đã được huy động để xác minh và chưa có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ vụ nổ hoặc thương vong nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết:

Mọi thứ chỉ ra rằng một tên lửa Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan. Nó đã được chúng tôi theo dõi trên radar và rời khỏi không phận. Chúng tôi đã xác nhận điều này trên radar và từ các đồng minh [NATO].

Lực lượng phòng vệ Ba Lan cho biết vật thể này đã xâm nhập khoảng 40km (24 dặm) vào không phận nước này và rời đi sau chưa đầy ba phút. Lực lượng phòng vệ cho biết cả radar của họ và radar của NATO đều xác nhận vật thể này đã rời khỏi không phận Ba Lan.

Biên giới của Ba Lan với Ukraine cũng là biên giới của Liên minh châu Âu và NATO với Ukraine.

Thủ tướng Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng, các chỉ huy quân sự và người đứng đầu các cơ quan an ninh quốc gia, sau đó là cuộc họp của Cục An ninh Quốc gia. Tusk cũng đã liên lạc với tổng thống Andrzej Duda , tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang Ba Lan.

Không rõ liệu đối tượng mà Ba Lan báo cáo có liên quan đến loạt vụ tấn công tên lửa vào Ukraine đêm qua hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên một vật thể trái phép xâm nhập không phận Ba Lan từ hướng Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Vào tháng 11 năm 2022, hai người đàn ông thiệt mạng khi một tên lửa tấn công làng Przewodów, cách biên giới vài km. Các quan chức phương Tây cho biết họ tin rằng một tên lửa phòng không của Ukraine đã đi chệch hướng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.