Ông Putin mang theo vali hạt nhân khi công du Trung Quốc

TVN

0 158

Trong lần xuất ngoại thứ hai kể từ khi Tòa án hình sự quốc tế (ICC) ra lệnh bắt giữ, ông Putin đã được ghi hình mang theo vali hạt nhân. 

Truyền thông Nga đăng tải một đoạn video hiếm hoi cho thấy cảnh sĩ quan mang theo vali hạt nhân tháp tùng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 18/10.

Phóng viên của RIA (Nga) trong nhóm truyền thông tháp tùng đăng tải đoạn video cùng với dòng bình luận: “Những chiếc vali này giúp chuyến đi của Tổng thống Putin được trọn vẹn”.

Hãng tin Reuters cho biết đoạn video trên được ghi lại khi ông Putin đang đi bộ đến một cuộc họp khác, sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 18-10.

Tổng thống Putin được vây quanh bởi các nhân viên an ninh và theo sau là hai sĩ quan hải quân Nga, mỗi người mang một chiếc vali.

Theo truyền thống, mỗi chiếc vali hạt nhân của Nga sẽ được một sĩ quan hải quân Nga chịu trách nhiệm. Chiếc vali hạt nhân này được gọi là Cheget, được đặt theo tên ngọn núi Cheget, thuộc dãy núi Caucasus ở vùng Kabardino-Balkaria của Nga.

Từ trước đến nay, những chiếc cặp này vẫn luôn ở cạnh tổng thống Nga nhưng chúng hiếm khi được quay phim lại.

Chiếc cặp này là công cụ liên lạc an toàn giúp kết nối tổng thống Nga với các cấp chỉ huy quân sự hàng đầu. Từ đó, chúng sẽ được kết nối với hệ thống tự động hóa điều khiển các lực lượng hạt nhân chiến lược được bảo mật tuyệt đối Kazbek. Hệ thống Kazbek này sẽ hỗ trợ hệ thống phụ được gọi Kavkaz.

Ngoài ra Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có một chiếc vali hạt nhân. Tổng tham mưu trưởng của Nga hiện nay là ông Valery Gerasimov cũng được cho là có một chiếc tương tự.

Tương tự như tổng thống Nga, tổng thống Mỹ cũng có một thiết bị như vậy và chúng được gọi là “quả bóng hạt nhân”. Chiếc cặp có chứa mật mã mà tổng thống Mỹ dùng để kích hoạt lệnh tấn công hạt nhân trong trường hợp vị tổng thống này không có mặt ở Nhà Trắng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.