Putin lại thay tướng, chiến sự ở Soledar vẫn đang tàn khốc

TVN

0 165

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã chế nhạo những tuyên bố của Nga về việc chiếm một số khu vực của thành phố Soledar ở miền đông, và nói rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Người đứng đầu nhóm đánh thuê Wagner cho biết lực lượng của ông đã giải phóng hoàn toàn thị trấn khai thác mỏ phía đông Ukraine, nhưng thực tế không như vậy.

Hãng Reuters ngày 11.1 dẫn lời phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay diễn biến ở thị trấn Soledar thuộc vùng Donetsk đang theo hướng có lợi cho Nga, nhưng Moscow chưa vội tuyên bố chiến thắng và thừa nhận chịu tổn thất tại đây.

“Hãy chờ thông báo chính thức. Đang có động lực tích cực trong diễn biến ở Soledar. Dù thành công chiến thuật cũng rất quan trọng nhưng nó cũng đạt được bằng một cái giá cao”, ông cho biết.

CNN dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết giao tranh diễn ra ác liệt và số binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường nhiều đến mức “không ai đếm”. Theo binh sĩ này, các tòa nhà liên tục bị giành giật qua lại hằng ngày, mỗi bên liên tục giành được và rồi lại mất kiểm soát các cứ điểm.

Người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền đông của Ukraine Serhiy Cherevatyi cho biết 2 bên tiếp tục giao tranh tại thị trấn này.

Theo ông Cherevatyi, mức độ ác liệt của chiến sự tại đây có thể so sánh với Thế chiến 2, đồng thời tuyên bố mục tiêu của Ukraine là kháng cự khiến Nga tổn thất đến mức “ngay cả khi thắng lợi chiến thuật thì điều đó cũng không đáng”.

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết giao tranh xảy ra ở khu vực phía bắc và phía tây thị trấn và lực lượng Ukraine “chiến đấu giành từng centimet” đất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov giám sát chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Gerasimov sẽ thay thế Sergei Surovikin, một vị tướng khét tiếng đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong những năm 1990. Ông được bổ nhiệm làm chỉ huy tổng thể đầu tiên của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine vào cùng ngày Vladimir Putin bị giáng một đòn nhục nhã sau vụ nổ trên cầu Kerch nhấn chìm một đoạn đường cao tốc vào eo biển Kerch và gây ra một vụ hỏa hoạn lớn trên tuyến đường sắt.

Surovikin là một chỉ huy kỳ cựu , người đã dẫn đầu cuộc viễn chinh của quân đội Nga ở Syria vào năm 2017, nơi ông bị cáo buộc sử dụng các chiến thuật “gây tranh cãi” bao gồm ném bom bừa bãi nhằm vào các chiến binh chống chính phủ.

Surovikin cũng có một quá khứ đầy trắc trở bao gồm hai lần ngồi tù vì bị cáo buộc bán vũ khí và lãnh đạo một đội quân chống lại người biểu tình trong cuộc đảo chính năm 1991. Trước đây ông ta cũng đã từng phục vụ ở Tajikistan và Chechnya.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Surovikin hiện sẽ tiếp tục làm cấp phó của Gerasimov.

Leave A Reply

Your email address will not be published.